Những món ăn đặc sắc. Không chỉ là cách chế biến mà còn những câu chuyện, những phong tục...
Hình đại diện của người dùng
chaomao12a
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: 19 Tháng 10 2016 14:55

Đặc sản thịt trâu gác bếp Mộc Châu - lienviettravel

gửi bởi chaomao12a 22 Tháng 10 2016 23:31

Thớ thịt trâu gác bếp Mộc Châu có màu nâu hồng bắt mắt, khi mới ăn sẽ thấy có cảm thấy hơi hăng hắc của khói ám lâu ngày, nhưng đã để miếng thịt trôi đến xuống cuống họng thì vị ngọt, thơm, béo bùi nơi đầu lưỡi đọng lại sẽ khiến bất cứ ai phải say sưa.

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản dễ bắt gặp nhất trong các bữa ăn của người Thái đen ở Mộc Châu. Người Thái đen xưa kia nghĩ ra cách ướp thịt trâu, bò sau đó treo lên gác bếp sẽ ăn được lâu, dành ăn dần trong các dịp lễ, tết, cố bàn hay những dịp quan trọng. Không chỉ thế, người dân vùng cao còn luôn coi món ăn này “quý như vàng” bởi món ăn này bổ sung dưỡng chất khi những ngày dài đi rừng đồ ăn khan hiếm. Ngày nay, thịt trâu gác bếp đã trở nên phổ biến hơn, ta có thể dễ dàng bắt gặp hơn, tuy nhiên, nó vẫn luôn được người dân nơi này yêu mến, luôn luôn tự hào giới thiệu trong mâm cơm mời khách phương xa.

Chế biến thịt trâu gác bếp không quá khó nhưng lại rất mất công và tốn nhiều thời gian. Những miếng thịt được lấy từ phần bắp, phần thăn, vai hay lưng của trâu, bò, lợn,... cắt thành những tảng thịt to, sau đó lọc các thớ thịt ra thành các hình con chì. Tiếp đó, các thớ thịt lại tiếp tục được thái dọc, ướp muối, ớt, nước lá rừng và với nguyên liệu mang hương vị núi rừng đặc trưng mang tên mắc khén. Khi đã đủ thời gian ướp sẽ được bàn tay khéo léo của người dân nơi đây đem treo lên gác bếp, hun khói cho óng đen, “chín” đến quắt khô rồi bảo quản.
Thời gian đợi chờ trung bình để được thưởng thức món ngon núi rừng trứ danh này, khoảng 8 tháng đến 1 năm. Đủ thời gian, thịt trâu sẽ được gỡ xuống, đem nướng, hầm hay nấu thành vô vàn các món ăn thơm ngon hấp dẫn. Khói ám lâu ngày khiến miếng thịt trâu có mùi đặc biệt, ẩn sâu bên ngoài cái vẻ khô khan có màu nâu thẫm ấy là những thớ thịt hồng hào, đỏ tươi, giữ nguyên được những vị ngọt thơm, được ướp tẩm gia vị nên rất đặm đà.

Những miếng thịt trâu gác chỉ cần đem luộc qua thôi, sau đó xé nhỏ là đủ hấp dẫn rồi. Ngồi bên vò rượu ngày đông hay mưa phùn rả rích, xé miếng thịt trâu chấm cùng chẩm chéo thì còn gì tuyệt hơn. Cái dai dai của thịt trâu dậy lên mùi khói bếp hăng hăng nhưng đặm đà, ngọt, cay, thơm, nồng cũng đủ làm người ta ngây ngất quên đường về chứ đâu cần đến rượu mới khiến người ta say.
Lần đầu nếm thử món ngon này, nếu chưa quen có thể sẽ lắc đầu bởi vị mặn, cay, hăng hắc nhưng đã phải lòng món ăn này thì nhất định sẽ muốn được đắm chìm mãi thôi trong hương vị núi rừng này đấy.
Nếu du lịch Mộc Châu du khách đừng quên thưởng thức và mua món ngon này về làm quà nhé!
du lịch Mộc Châu: http://lienviettravel.vn/news/116/62/Du-lich-Moc-Chau-mua-nao-dep-nhat
Rễ mú từn nguyên chất không lẫn thân cành
Quay về Ẩm thực
 


  • Bài Viết Liên Quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết sau cùng

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách.