Chia sẻ kinh nghiệm du lịch các địa điểm Miền Bắc như: Hà Nội, Sapa, Hạ Long, Ninh Bình...
Hình đại diện của người dùng
Fiditour
 
Bài viết: 172
Ngày tham gia: 29 Tháng 1 2010 09:45

Hướng dẫn du lịch Hà Nội

gửi bởi Fiditour 06 Tháng 8 2010 11:19

Hướng dẫn du lịch Hà Nội từ A đến Z: đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, đi chơi đâu hay và có gì vui?
Hà Nội nằm ở hai bên bờ của con sông Hồng, cách thành phố Hồ Chí Minh 1760 km. Hà Nội nằm trong vùng châu thổ sông Hồng thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ, phía Bắc giáp Thái Nguyên và Vĩnh Phúc; phía Nam giáp Hà Nam và Hòa Bình; phía Đông giáp các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên; phía Tây giáp tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ.

Hà Nội có quá trình lịch sử lâu dài, nhiều công trình văn hóa kiến trúc, di tích lịch sử nổi tiếng. Hà Nội là điểm thu hút khách du lich quốc tế lớn nhất ở Việt Nam bởi dáng vẻ cổ kính, trầm mặc, thanh lịch và vẻ đẹp tiềm ẩn ở thành phố ngàn năm văn hiến này...

Đi khi nào?

Hà Nội có khí hậu đặc trưng của Bắc Bộ, nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều vào mùa hè, mưa ít, lạnh và hanh khô vào mùa đông. Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa nóng và mưa. Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là mùa đông, thời tiết khô ráo, có khi rét đậm.

Thời điểm thích hợp nhất để đến Hà Nội là vào mùa thu, từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 11. Lúc này tiết trời mát mẻ, dần chuyển qua khô, đôi khi có những cơn mưa nhẹ làm không gian thoáng đãng, không có nắng chói chang. Mùa thu Hà Nội đã đi vào trong nhiều tác phẩm văn thơ, âm nhạc...

Đi đâu, chơi gì?

Là một thành phố có lịch sử lâu đời, truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, Hà Nội là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước nhất Việt Nam.

Trong các danh lam thắng cảnh của thủ đô, đầu tiên phải kể đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam, cũng là nơi thờ Khổng Tử và đặt bia Tiến sĩ.

Là trung tâm Phật giáo, Đạo giáo của Việt Nam trong nhiều thế kỷ, Hà Nội có rất nhiều đền, chùa hàng trăm năm tuổi, mặc dù trải qua nhiều biến đổi nhưng vẫn giữ được nét cổ kính. Trong đó cổ nhất là chùa Trấn Quốc, xây dựng từ thời vua Lý Nam Đế (thế kỷ 6). Một biểu tượng khác của Hà Nội là chùa Một Cột, ngôi chùa có kiến trúc hình bông sen độc đáo bậc nhất Việt Nam. Ở ngay trung tâm thành phố, giữa hồ Hoàn Kiếm có đền Ngọc Sơn cổ kính, hồ Tây cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch.

Kể từ thế kỷ 19, nhiều nhà thờ cũng được xây dựng ở Hà Nội, trong đó lớn nhất là nhà thờ Lớn Hà Nội, ngoài ra nhà thờ Cửa Bắc cũng rất đáng chú ý với kiến trúc thuộc địa kiểu Pháp điển hình.

Khu phố cổ Hà Nội cũng là một nét rất riêng của thành phố với những ngôi nhà, con phố còn giữ được dáng vẻ của chúng từ cuối thế kỷ 19. Khách du lịch tới Hà Nội có thể lang thang cả ngày trên những con phố cổ, khám phá những ngóc ngách nhỏ nhắn nơi thì thanh bình, nơi thì bận rộn.

Khi đến thăm Hà Nội, khách du lich cũng không thể bỏ qua Quảng trường Ba Đình, trung tâm chính trị của Việt Nam với Nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch hay Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi bảo quản thi hài Hồ Chí Minh, người đã đọc Tuyên ngôn độc lập cũng trên chính quảng trường này.

Từ ngày 1/8/2008, sau khi sát nhập với Hà Tây, Hà Nội còn có thêm nhiều khu du lịch của Hà Tây cũ như: Vườn quốc gia Ba Vì, ao Vua, Khoang xanh, suối Hai, Đồng Mô, Thiên Sơn - Suối Ngà (suối Ổi), Suối Ngọc - Vua Bà, Bằng Tạ, Đầm Long, Quan Sơn, Đồng Xương, Văn Sơn, lăng Ngô Quyền, lăng Phùng Hưng, thành cổ Sơn Tây, lễ hội Chử Đồng Tử, chùa Hương...

Hà Nội là nơi tập trung nhiều câu lạc bộ thể thao lớn cùng các công trình thể thao quan trọng của Việt Nam. Một trong số đó là Sân vận động quốc gia Mỹ Đình nằm tại phía Nam thành phố. Đây là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam. Sân với sức chứa 40.192 chỗ ngồi, nằm trong Liên hợp thể thao quốc gia, từng là địa điểm chính của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2003, nơi tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc, các trận thi đấu bóng đá.

Khách du lich đến Hà Nội cũng nên tới tham quan Nhà hát Lớn của thành phố, nằm tại số 1 phố Tràng Tiền do người Pháp xây dựng. Đây là một trong các trung tâm văn hóa của thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Và cũng là trung tâm của các hội nghị, gặp gỡ.

Hà Nội là thành phố có hệ thống bảo tàng đa dạng bậc nhất Việt Nam, tổng cộng có hơn 10 bảo tàng. Một phần lớn trong số đó là các bảo tàng lịch sử như Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Cách mạng... Các lĩnh vực khác có thể kể tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Hà Nội còn đặc biệt bởi có rất nhiều hồ trong lòng thành phố, và thành phố cũng được bao quanh bởi những con sông.

Nổi tiếng nhất là Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay tại trung tâm của thành phố, nơi đây thường diễn ra những hoạt động văn hóa lớn của thành phố, như biểu diễn văn nghệ, bắn pháo hoa, thường ngày thì nơi đây cũng là điểm tập trung của nhiều bạn trẻ và khách du lich.

Không giống như Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây nằm xa trung tâm thành phố, Hồ Tây là hồ lớn nhất ở Hà Nội, nơi đây có không khí tương đối thanh bình mặc dù là điểm tập trung của nhiều bạn trẻ. Hàng tối đều có du thuyền đi dạo quanh Hồ Tây, ban ngày thì bạn có thể thuê xe đạp nước và dạo hồ. Ngắm hoàng hôn trên Hồ Tây cũng là một việc nên làm khi bạn đến thăm Hà Nội.

Một địa điểm giải trí hấp dẫn của thành phố Hà Nội nằm quận Tây Hồ là Công viên nước Hồ Tây. Công viên có có diện tích 35.560 m², được chia thành 5 khu vui chơi với trang bị hiện đại như các đường trượt cao tốc, bể tạo sóng, bể mát xa...Ngoài ra, trong nội thành còn có nhiều công viên vui chơi khác hấp dẫn không kém như Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Tuổi Trẻ,...

Hà Nội còn có các làng nghề nổi tiếng như làng gốm Bát Tràng, làng Ngũ Xá đúc đồng, làng Yên Phụ làm nhang… lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đến Hà Nội, ngoài tham quan những thắng cảnh khách du lich không thể bỏ qua các lễ hội truyền thống diễn ra ở đây. Nơi mà được xem tập trung nhiều lễ hội nhất là Thăng Long-Hà Nội. Chủ yếu những lễ hội truyền thống ở khu vực Hà Nội được tổ chức nhiều nhất vào mùa xuân, và thường là những lễ hội để tưởng nhớ những nhân vật lịch sử, truyền thuyết như Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Quang Trung, An Dương Vương...Trong lễ hội đó còn có tổ chức nhiều trò chơi dân gian độc đáo như hội thổi cơm thi làng Thị Cấm, hội bơi cạn và bắt chạch làng Hồ, hội chạy cờ làng Đơ Thao, lễ hội thả diều truyền thống Bá Giang, hội đền Sóc ở xã Xuân Đỉnh huyện Từ Liêm, hội Sóc Sơn ở huyện Sóc Sơn, hội Phù Thánh Gióng ở làng Chi Nam, xã Lệ Chi huyện Gia Lâm,...

Tiêu biểu nhất trong những lễ hội đó là lễ hội Triều Khúc được tổ chức tại ngôi làng cùng tên, thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Hội diễn ra vào ngày 9 đến 12 tháng 1 âm lịch. Làng Triều Khúc là nơi nổi tiếng với nghề làm nón quai thao và may các đồ thờ như lọng, tàn, trướng, y môn, tán tía. Một lễ hội lớn nữa của Hà Nội là lễ hội Thánh Gióng hay còn gọi là hội làng Phù Đổng, diễn ra vào 9 tháng 4 âm lịch hàng năm. Vào ngày 5 Tết Nguyên Đán, lễ hội Quang Trung được tổ chức ở gò Đống Đa, thuộc quận Đống Đa. Từ giữa tháng 1 tới tận tháng 3 âm lịch, ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, lễ hội chùa Hương tấp nập khách du lich nhưng đông nhất vào khoảng từ ngày rằm tháng giêng đến 18 tháng 2. Với cảnh núi non, sông nước cùng quần thể di tích chùa Hương, lễ hội là điểm đến của các tăng ni, phật tử, những người hành hương và khách du lịch.

Đến, đi lại bằng gì?

Sân bay quốc tế Nội Bài là cảng hàng không quốc tế ở miền Bắc Việt Nam. Sân bay này là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ của thủ đô Hà Nội mà còn của cả miền Bắc. Đây là sân bay lớn thứ hai của Việt Nam hiện nay, sau Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn. Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc huyện Sóc Sơn, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 45 km về phía Tây Bắc.

Có rất nhiều hãng máy đặt đường bay đến với sân bay Nội Bài như Cathay Pacific, China Airlines, Eva Air, Hong Kong Airlines, Korean Air, Vietnam Airlines.

Các tuyến bay nội địa có thể sử dụng hãng hàng không Jestar Parcific Airlines với giá rẻ hấp dẫn.

Đi lại trong nội thành Hà Nội có thể sử dụng các loại xe công cộng như xe bus, taxi, xe máy, ô tô. Khách du lịch cũng có thể đi xích lô, giá thấp và được ngắm cảnh phố phường. Ngoài ra Hà Nội cũng có tuyến đường sắt đi các tỉnh phía Bắc và toàn quốc. Nếu bạn ở lâu tại Hà Nội thì bạn có thể đến khu phố cổ tìm một tiệm cho thuê xe đạp hoặc xe máy, thường thì đây là phương tiện ưa thích của khách du lich nước ngoài khi tới thăm Hà Nội dài ngày.

Ẩm thực

Hà Nội có truyền thống ẩm thực lâu đời với nhiều món ngon nổi tiếng.

Món ăn Hà Nội có nhiều, nhưng nhắc đến món ăn Hà Nội là người ta nhắc đầu tiên đến phở. Phở như một thứ đại diện mang tính bản sắc, đặc thù của món ăn Hà Nội. Lý do thật đơn giản phở Hà Nội khác hẳn các nơi khác, nó không thể trộn lẫn với bất cứ một thứ phở nơi nào. Phở Hà Nội có cái ngọt chân chất của xương bò, cái thơm của thịt vừa chín đến độ để vẫn dẻo mà lại không dai. Màu nước phở trong, bánh phở mỏng và mềm.

Khách du lich tới Hà Nội cũng thường tìm để thưởng thức món Chả Cá Lã Vọng. Trước đây, chả cá Lã Vọng được làm bằng nguyên liệu cá Lăng. Nhưng gần đây, chả cá chủ yếu được làm bằng cà quả ta bởi cá Lăng bây giờ rất đắt và hiếm. Thịt của cá quả cũng chắc và đậm đà hơn cá lăng.

Chả cá Lã Vọng được ăn kèm với bún cùng các loại rau thơm: hành hoa, hành củ, thì là, húng lạc và lạc rang chấm kèm nước mắm tôm hoặc nước mắm ngon đều được. Món này được ăn lúc nóng nghi ngút, vừa ăn vừa ngâm nga mới thấy hết được vị ngọt của thịt cá, tận hưởng hương thơm ngào ngạt của chả cá và các loại gia vị.

Ngoài ra bạn cũng nên một lần thưởng thức món bánh cuốn Thanh Trì, hay bánh Tôm Hồ Tây, cốm làng vòng...

Dưới đây là một số địa chỉ ẩm thực để bạn tham khảo

* Phở gà 172 Tôn Đức Thắng
* Phở Bát Đàn 49 Bát Đàn
* Phở Thìn Bờ Hồ
* Phở Thìn Lò Đúc
* Chả cá 14 phố Chả Cá/ ĐT: 8 253 929
* Chả cá 107 Nguyễn Trường Tộ/ ĐT: 8 239 875

Mua sắm, giá cả

Giá cả ở Hà Nội cũng tương đương với Thành phố Hồ Chí Minh, đôi khi thấp hơn... Khách sạn tại Hà Nội cao cấp nhất trên 200 USD/ đêm cho đến giá thấp nhất là 15USD/ đêm.

Nhà trọ bình dân giá rẻ hơn, khoảng 80.000- 120.000/ đêm. Để tìm được một khách sạn bình dân, bạn nên tới khu phố cổ.

Để có phòng trong những mùa cao điểm, như giáng sinh, tết tây, tết âm lịch, bạn nên đặt phòng trước từ 2-3 tháng. Nếu sát khoảng thời gian đó bạn mới đặt phòng, thì giá phòng có thể đẩy lên cao.

Tốt nhất nếu đặt phòng ở những khách sạn lớn, bạn nên đặt qua các công ty du lịch, giá sẽ rẻ hơn nhiều khi bạn đến đặt trực tiếp tại khách sạn.

Lưu ý khác

* Du lịch Hà Nội vào mùa hè nên chọn trang phục gọn nhẹ, thấm mồ hôi vì thời tiết lúc đó rất nóng bức. Ngược lại nếu đến Hà Nội vào mùa đông nên mang theo áo khoác, trang phục lạnh vì nhiệt độ có khi xuống dưới 10 độ.

* Vào thăm lăng chủ tịch Hồ Chí Minh hay các đền chùa nên mặc trang phục kín đáo, không mặc váy ngắn, quần short...

* Những con đường phố Cổ Hà Nội khá nhỏ và lắt léo, khi đi thăm quan những con phố này bạn nên mang theo một tấm bản đồ

* Khi mua sắm tại những khu chợ bạn nên trả giá, người bán hàng tại Hà Nội nhiều khi khó tính và không được lịch sự bởi thế nếu bạn chỉ có ý định xem mà không mua thì nên đi vào buổi chiều. Khi trả giá cũng đừng nên trả giá quá gay gắt, hay chỉ trả một giá rồi đi, tốt nhất nên trả giá lần một, rồi thêm lên một chút, dù có không mua được món đồ cũng nên mỉm cười và cảm ơn người bán hàng. Nói với họ bạn muốn đi xem thêm các hàng hóa khác trước khi quyết định có mua hay không.

* Người Hà Nội thường không hay ra đường sau 11g khuya, đường phố Hà Nội sau 12g khuya thường rất vắng vẻ, các hàng quán đóng cửa và
Hình đại diện của người dùng
mybalo
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: 21 Tháng 4 2010 17:06

Gọi tên các hồ ở Hà Nội

gửi bởi mybalo 10 Tháng 8 2010 15:34

Hiếm có thủ đô nào trên thế giới có nhiều hồ và không gian xanh như Hà Nội. Đây không chỉ làm dịu mát cái nắng hè oi ả mà còn là điểm tham quan lý tưởng của du khách trong và ngoài nước khi đặt chân tới đất Hà thành

Hồ Tây
Hồ Tây rộng tới trên 500ha, lớn nhất trong nội thành, xa xưa từng là một đoạn sông Hồng cũ còn sót lại khi sông đã đổi dòng.
Theo thư tịch thì thế kỷ 11, hồ này đi vào lịch sử với tên là Dâm Đàm (đầm Mù Sương). Tới thế kỷ 15 lại gọi là Tây Hồ.
Hồ Tây từ lâu đã là thắng cảnh của đất Thăng Long. Từ đời Lý Trần, các vua chúa đã lập quanh hồ nhiều cung điện làm nơi nghỉ mát, giải trí. Hiện nay quanh hồ còn 61 đình, chùa, đền, phủ.

Hồ Gươm
Nước hồ bốn mùa xanh nên còn có tên gọi là hồ Lục Thủy Nguyên, hồ rất rộng, dài từ Hàng Đào đến Hàng Chuối rồi thông với sông Hồng. Với truyền thuyết Lê Lợi trả gươm, hồ có thêm tên là Hoàn Kiếm. Rồi hồ được lấy làm chỗ cho thủy quân luyện tập nên còn ợc gọi là hồ Thủy Quân. Sau nữa, hồ được đắp đập ngăn làm hai nên phía bắc gọi là hồ Tả Vọng, phía nam là hồ Hữu Vọng.
Trong hồ, phía bắc có một gò đất, các cụ gọi là núi Ngọc, phía nam có một gò nữa gọi là núi Rùa vì ngày xưa vốn có quy định: cao một tấc gọi là núi (cao nhất thốn, giả vi sơn). Trong núi Ngọc nay có đền Ngọc Sơn. Trên núi Rùa nay có tháp Rùa.

Hồ Trúc Bạch
Hồ vẫn là một phần của Hồ Tây, theo cụ Doãn Kế Thiện là do đắp đê Cố Ngư (thế kỷ 17) mà tách ra thành hai hồ, một lớn một nhỏ. Đê Cố Ngư sau đọc chệch ra là Cổ Ngư. Ngày 16/10/1958, Bác Hồ đến thăm công trường và đặt tên là đường Thanh Niên.
Bờ hồ phía nam xưa có làng Trúc Yên, chúa Trịnh Giang (1729-1740) cho xây một cung điện gọi là Trúc Lâm viện, sau thành nơi an trí của các cung nữ phạm tội, họ lấy nghề dệt lụa để sinh sống. Lụa dệt rất đẹp, dân ưa dùng gọi là lụa làng Trúc (Bạch chữ Hán nghĩa là lụa) do đó mà thành tên hồ. Giữa có một đảo nhỏ, trên có đền Cẩu Nhi tương truyền có từ thời Lý.

Hồ Thiền Quang
Hồ nằm ngay trước mặt cổng chính của Công viên Thống Nhất. Hồ còn có tên là Liên Thủy, sau lấy tên thôn Thiền Quang ở phía đông nam mà gọi, thường bị đọc chệch ra là Thuyền Quang.
Trước đây hồ rộng, lan tới các phố Trần Quốc Toản, Yết Kiêu, Nguyễn Bỉnh Khiêm bây giờ và còn ăn thông cả với hồ Bảy Mẫu. Những năm 1920-1925, hồ bị lấp dần để làm phố.

Hồ Bảy Mẫu
Hồ nằm trong Công viên Thống Nhất. Có người nói hồ rộng 7 mẫu nên thành tên. Thực ra hồ này rộng tới 30 mẫu. Năm 1960, hồ được khơi sâu, cải tạo cùng lúc với việc xây dựng Công viên Thống Nhất.
Hồ có hai đảo: Thống Nhất là một vườn hoa có cầu nối với cổng phía đường Lê Duẩn. Còn đảo Hòa Bình, gần bờ phía đông, là nơi mát mẻ, tĩnh mịch dành cho khách muốn nghỉ ngơi. Ra đảo phải dùng thuyền.
Cho tới năm 1996, Hà Nội có hơn 40 hồ lớn nhỏ nhưng quá trình đô thị hóa đã lấp đi nhiều. Nay còn có một số hồ nhỏ ở nội thành như hồ Ba Mẫu, hồ Đồng Nhân, hồ Đống Đa, hồ Giám, hồ Giảng Võ, hồ Ngọc Khánh, hồ Thanh Nhàn, hồ Thành Công, hồ Thủ Lệ, hồ Xã Đàn.
Ở ngoại thành có nhiều hồ đẹp như Linh Đường (Thanh Trì), Vân Trì (Đông Anh), Đồng Quan (Sóc Sơn), đang có quy hoạch phát triển thành những điểm du lịch lớn. Hiện nay Hà Nội có thêm hai hồ lớn hơn Hồ Tây, đó là hồ Suối Hai và hồ Đồng Mô-Ngải Sơn.

Hồ Suối Hai
là tên gọi chung của hai suối Yên Cư và Cầu Rồng cũ trước khi tạo thành hồ nước nhân tạo, rộng 1.000ha, sức chứa 50 triệu m3 , dưới chân núi phía đông của dãy Ba Vì. Đây là công trình trị thủy sông Tích, diện tích mặt nước hồ suối Hai rộng gấp đôi Hồ Tây. Hồ Suối Hai có vẻ đẹp tự nhiên, cách thị xã Sơn Tây 16km.

Hồ Đồng Mô-Ngải Sơn:
Hồ chứa nước trên núi, Đồng Mô-Ngải Sơn là công trình thủy lợi lớn cuối thập kỷ 1960, cách thị xã Sơn Tây hơn 10km về phía nam và cách hồ Suối Hai gần 20km về phía đông.
Nước nguồn của sông Hang từ đó được giữ lại trong cái hồ dài 17km, rộng trung bình 4km, diện tích mặt nước 1.300ha, chứa gần 100 triệu m3 nước, chống úng và hạn cho đồng ruộng bốn huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ. Trong lòng hồ còn trên 60ha đất đồi chưa ngập, trồng cây lưu niên. Ngày nay, bên bờ hồ đã mọc lên những khách sạn phục vụ cho sân golf 36 lỗ.
Hình đại diện của người dùng
Fiditour
 
Bài viết: 172
Ngày tham gia: 29 Tháng 1 2010 09:45

Một vòng khám phá Hà Nội

gửi bởi Fiditour 27 Tháng 9 2010 13:44

Không phải khách du lich nào cũng có nhiều thời gian để khám phá Hà Nội. Một tư vấn gợi ý qua đó có thể giúp các bạn sắp xếp một hành trình thú vị dạo quanh thủ đô ngàn năm văn hiến.

Các địa điểm tham quan ở Hà Nội

Khu vực hồ Gươm: nổi tiếng với Tháp Bút, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, quảng trường vua Lý Thái Tổ. Đây cũng là nơi thích hợp để bắt đầu các tuyến dạo quanh phố cổ Hà Nội. Phố Tràng Tiền dẫn ra nhà hát lớn, nhà thờ lớn...

Lăng Bác và quảng trường Ba Đình, Hoàng thành Thăng Long, cột cờ Hà Nội, Bảo tàng Quân đội (các địa điểm này nằm gần nhau).

Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật nằm đối diện phố Nguyễn Thái Học.

Khu vực hồ Tây, hồ Trúc Bạch: chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ, con đường mới ven hồ Tây vô cùng thơ mộng và lãng mạn với công viên nước, hồ sen trên bến Thượng Hải, bến Hàn Quốc, bến Nhật Bản, các ngôi làng cổ, chùa cổ như Trích Sài, Nghi Tàm...

Khu vực phố cổ: Hà Nội hiện có tuyến xe buýt điện với lộ trình khoảng 7km, đưa khách du lich tham quan các tuyến phố thương mại, phố nghề, qua các đình, đền, chùa và di tích lịch sử quanh khu vực Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân. Giá vé: 15.000 đồng/lượt/ 45 phút.

Cầu Long Biên: ngắm những chuyến tàu qua sông Hồng, cảm nhận cuộc sống đêm Hà Nội.

Chợ hoa đêm Quảng Bá: chợ họp hai phiên chính lúc 2g và 4g sáng, là chợ đầu mối cung cấp hoa cho Hà thành với những trải nghiệm rất đặc biệt.

Khu vực phụ cận: cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km về phía nam, làng lụa Vạn Phúc Hà Đông là nơi cung cấp các mặt hàng tơ lụa phong phú về mẫu mã, màu sắc, giá cả. Làng gốm Bát Tràng nằm bên bờ sông Hồng, cách Hà Nội khoảng một giờ xe buýt, tới đây bạn sẽ có cơ hội tự tay làm đồ gốm, vẽ màu, mua những sản phẩm gốm sứ đặc sắc và độc đáo. Ngoài ra còn có một số điểm đến khác như thành Cổ Loa, quê hương Kinh Bắc, các ngôi làng nghề, làng cổ ở Hà Tây...

Phương tiện di chuyển

Cơ động nhất là xe máy, xe ôm hoặc taxi, xe buýt kết hợp đi bộ. Có thể thuê xe máy ở khu phố cổ Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, thủ tục đơn giản, chi phí khoảng 150.000 đồng/ngày.

Khách sạn

Nên ở khu vực phố cổ Hà Nội, quanh Hồ Gươm để tiện đi lại, di chuyển và tham quan. Giá phòng dao động từ 300.000 đồng trở lên.

Ăn uống

Khám phá ẩm thực Hà thành là một nét riêng rất thú vị cho khách du lich. Bạn đừng quên thử cảm giác ăn xôi cột điện, bún thang vỉa hè phố Cầu Gỗ, nem chua rán, mực nướng ngõ Tạm Thương, Hàng Bông, lẩu hồ Trúc Bạch, bún chả Hàng Mành, ngan Hai Bà Trưng, Nguyễn Khắc Cần... và vô số quán ăn vỉa hè nổi tiếng khác.
Hình đại diện của người dùng
travelgo
 
Bài viết: 145
Ngày tham gia: 23 Tháng 6 2010 11:22

Làng gốm Bát Tràng bên bờ sông Hồng

gửi bởi travelgo 29 Tháng 9 2010 11:27

Bát Tràng là một làng cổ nằm bên sông Hồng, ngay từ đầu làng đã bắt gặp những bình hoa, chậu cảnh, tượng gốm bày la liệt, rải dài theo ngõ ngách khắp làng; cả hàng mộc, thô cho đến những thành phẩm trau chuốt, bóng bẩy, đa hình, đa sắc; cả đồ dân dụng cho đến hàng mỹ nghệ đắt tiền...Ðến Bát Tràng hôm nay, ít có ai ngờ có một thời nghề gốm sứ nơi đây đã có cơ mai một, cả làng chỉ còn vài lò gốm của hợp tác xã với sản phẩm đa dạng như bát, tích, chén, sành phẩm chất cấp thấp.

Hình ảnh
Làng gốm Bát Tràng bên bờ sông Hồng.

Từ xưa, dân Bát Tràng đã sống và phát triển bằng nghề gốm sứ. Đất sét để làm đồ gốm, người Bát Tràng phải mua từ làng Cổ Điển bên Vĩnh Phú, hoặc mua từ làng Dâu bên Bắc Ninh. Hàng gốm Bát Tràng thời kỳ đầu là đồ gốm trắng, mãi sau mới chuyển sang làm đồ đàn – là loại gốm "xương" đỏ, miệng loe, mỏng và thấp. Nghĩa là người thợ làm "xương" gốm bằng đất đỏ, rồi mới lót một lượt đất trắng mỏng ra ngoài.

Trong những thế kỷ trước, gốm Bát Tràng chủ yếu là đồ thờ. Về sau gốm Bát Tràng đã có nhiều đồ gia dụng, phổ biến nhất là bát, đĩa, bình, lọ, ấm chén. Sau dần, gốm Bát Tràng đã có khá nhiều mặt hàng phong phú về chủng loại và kiểu dáng, bao gồm cả những mặt hàng mỹ nghệ như đĩa treo tường, lọ hoa, con giống, tượng phiên bản và phù điêu với kỹ thuật và công nghệ cao. Ngoài ra, các đồ thờ tự và các đồ cho trang trí nội, ngoại thất : độc bình, lư, đỉnh, đèn thờ, các bộ tượng tam đa, tam thánh, chậu hoa, con giống, gạch trang trí cao cấp... cũng là những mắt hàng thông dụng trong làng gốm Bát Tràng.

Hình ảnh
Chợ gốm bát Tràng hoạt động rất nhộn nhịp, nhất là vào ngày cuối tuần.

Chợ gốm Bát Tràng là nơi quy tụ những sản phẩm làng gốm. Chợ hoạt động rất nhộn nhịp, nhất là vào ngày cuối tuần. Sáng sáng, hàng nghìn bạn trẻ Hà Nội, khách nước ngoài men theo bờ sông Hồng hoặc theo tàu du lịch trên sông về chợ. Khách thoả thích ngắm nhìn, sờ tận tay những sản phẩm gốm thuần Bát Tràng. Từ những loại bình, lọ, bát kiểu dáng và màu sắc đương đại đến những loại chén, đĩa cổ được phục chế, các bộ tranh, tượng nghệ thuật từ chất liệu gốm... Giới trẻ rất thích thú những chuỗi vòng gốm được trang trí hoa văn độc đáo, bầy thú xinh xắn...

Không chỉ tự do xem hàng, du khách còn được chủ hàng giới thiệu các công đoạn sản xuất của mẫu hàng, cách vẽ hoa văn, phối màu men mà người thợ thủ công dày công nghiên cứu. Là giới thiệu sản phẩm truyền thống tới khách thập phương, không đặt yếu tố kinh doanh lên hàng đầu, nên tới thăm chợ gốm, du khách có thể thoải mái xem hàng hoặc tìm hiểu về sản phẩm theo ý thích.

Hình ảnh
Không chỉ tự do xem hàng, tìm hiểu về sản phẩm,
du khách còn có thể tự tay nặn những món đồ gốm theo ý thích.


Ngày nay, đến thăm làng gốm Bát Tràng, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng thấy làng quê này luôn luôn sôi động. Không khí lao động hối hả, tấp nập, xe ô tô chuyên chở vào làng và chở sản phẩm đi tiêu thụ. Tới Bát Tràng, nhìn cái gì bạn cũng muốn mua, nhưng bạn chỉ có thể lựa chọn những món hàng mà mình thích nhất thì mới có thể chở được về nhà.

Chỉ dẫn cho bạn

Từ Hà Nội, có thể theo đường thuỷ từ bến Chương Dương hoặc bến Phà Đen, xuôi sông Hồng đến bến Bát Tràng, cũng có thể theo đường bộ qua cầu Chương Dương (hay cầu Long Biên) rồi theo đê sông Hồng đến dốc Giang Cao rẽ xuống Bát Tràng (khoảng 15 km) hoặc theo quốc lộ số 5 đến Trâu Quỳ rẽ về phía tay phải theo đường liên huyện qua xã Đa Tốn đến Bát Tràng (khoảng hơn 20 km). Nếu đi qua cầu Chương Dương rồi theo dọc đê sông Hồng, thì bạn đi mất gần 1 tiếng là đã tới Bát Tràng.

Hình ảnh
Sơ đồ làng gốm Bát Tràng.
We wrote the travel experience in Vietnam, information about famous tourist destinations, suggestions for good foods. Learn more at VietnamTravelGo - Vietnam travel guide
Hình đại diện của người dùng
Fiditour
 
Bài viết: 172
Ngày tham gia: 29 Tháng 1 2010 09:45

Mách bạn địa chỉ du lịch cuối tuần gần Hà Nội

gửi bởi Fiditour 05 Tháng 11 2010 11:09

Cuối tuần này cả nhà bạn sẽ đi đâu? Làm gì? Dưới đây là một vài gợi ý để gia đình bạn có những ngày nghỉ cuối tuần thật thú vị.

1. Công viên: địa điểm lý tưởng cho hoạt động vui chơi, cắm trại, ngoại khóa…

Công viên Thiên đường Bảo Sơn: Km 8, Láng Hòa Lạc ( An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội )

Hình ảnh

Đây là khu vui chơi lớn nhất miền Bắc với hơn 40 hạng mục công trình giải trí đa dạng.
Đến đây gia đình bạn có thể:

- Ăn : Hình thức tiệc đi chợ ( tiền đổi thành coupon để mua đồ ăn áp dụng vào những ngày cuối tuần và ngày lễ) , tiệc mâm và buffet, thưởng thức các món ăn đặc sản của 3 miền Bắc, Trung, Nam...

-Chơi:
Sáng : Xem múa rồng lân, đi xe điện, xem múa rối nước, ca nhạc truyền thống…
Trưa : Tham quan các làng nghề, tham quan khu sinh thái : vườn chim, vườn thượng uyển, bảo tàng bướm, tham quan khu phố cổ…
Tối : xem biểu diễn nhạc nước laser
Nghỉ : tại các khu nhà sàn Mường, khu làng nghề…

2. Các khu Resort: địa điểm lý tưởng để nghỉ dưỡng

• Asean Resort: 21A - Hoà Lạc - Thạch Thất - Hà Nội

Đến đây gia đình bạn có thế:

Ăn: Hơn 300 món Việt Nam và quốc tế. Bao gồm:

Nhà hàng nổi: món ăn dân dã của người Việt
Nhà hàng Âu: món ăn của nhiều nước trên thế giới
Nhà hàng Nhật: món ăn truyền thống của người Nhật

Quán Bar-karaoke

Chơi: Sân Golf, sân Tennis, trượt cỏ, câu cá, spa…
Nghỉ: Phòng biệt thự

• Tản Đà Spa Resort: Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội

Gia đình bạn có thể:

Ăn:
Nhà hàng Tản Viên: có sức chứa cho hơn 200 thực khách, nhà hàng đư¬ợc thiết kế rộng rãi với đầy đủ tiện nghi sang trọng

Nhà hàng Tản Đà: sức chứa 250 thực khách, nhà hàng Tản Đà có 2 tầng. Tầng 1 theo phong cách thuần Việt. Tầng 2 ngồi theo kiểu Nhật hoặc Hàn

Nhà hàng Xứ Đoài : nhà hàng phục vụ các món nướng và các món đặc sản của địa phương, ngoài ra quý khách có thể câu cá bên hồ.

Bar ngoài trời: Terrace Bar mang lại cho bạn bầu không khí thật sự khác biệt với các loại đồ uống đa dạng: cocktails; mocktails, smoothies, nước hoa quả, kem, đặc biệt sữa chua làm từ sữa bò tươi trong vùng không chỉ có hương vị khác lạ mà còn rất tốt cho sức khoẻ và làn da.

Chơi: Tennis, đạp xe, câu cá, các trò chơi dân gian…

Nghỉ:

Nhà Cổ: Mang đậm nét văn hoá kiến trúc cổ tiêu biểu của người Việt Nam
Nhà Lạc Việt: Trông ra hồ Suối Bơn và núi Ba Vì

Nhà Sàn: Các nhà sàn thoáng rộng, đều trông ra vườn xanh mướt, lý tưởng cho các buổi họp lớp, đại gia đình tụ họp gặp mặt.

3. Khu du lịch sinh thái: địa điểm lý tưởng cho việc thăm quan, hòa mình với thiên nhiên

Tại các khu du lịch sinh thái này, gia đình bạn có thể đi về trong ngày

• Các khu du lịch sinh thái ở Ba Vì: phong cảnh rừng núi hữu tình, các dịch vụ tắm khoáng nóng, vui chơi giải trí…

Khu du lịch sinh thái Thác Đa, Ao Vua, Khoang Xanh- Suối Tiên, Thiên Sơn-Suối Ngà…..

Hình ảnh

• Các khu du lịch sinh thái ở Hà Nội: thăm quan vườn cây trái xum suê, đặc biệt là mùa bưởi, cam.., câu cá…..

Khu du lịch sinh thái Từ Liêm: Minh Khai-Từ Liêm-Hà Nội
Khu Du lịch sinh thái Bảo Sơn: Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hình đại diện của người dùng
coffeduong
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: 11 Tháng 10 2012 10:28

Những nét rất riêng chỉ có ở Hà Nội

gửi bởi coffeduong 10 Tháng 1 2013 22:33

Thủ đô Hà Nội được ví như “một làn gió tươi mát”. Một bài báo du lịch của nhà báo Mỹ Bruce Foreman đã đặc biệt tôn vinh sự hấp dẫn hiếm có của thủ đô Hà Nội.
Có thể Foreman đã dành cho Hà Nội sự ưu ái quá lớn khi nhận xét rằng “đi du lịch ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, tôi không nhận thấy những khác biệt rõ nét” cho tới khi đặt chân tới Hà Nội.
Khi đặt chân đến Hà Nội, Foreman đã tìm mọi cách để lý giải tình yêu mà mình dành cho thành phố này và thử tìm hiểu điều gì đã khiến Hà Nội khác biệt với những thành phố khác ở Đông Nam Á.

Bia hơi cực ngon

Hình ảnh

Hà Nội nổi tiếng với những món ăn đường phố và bia hơi là thứ không thể bỏ qua đối với các du khách nam. Điều đặc biệt là mỗi quán bia vỉa hè lại có một hương vị khác nhau, dù là nhỏ thôi nhưng cũng đủ khiến Foreman muốn “lê la” khắp các quán và thưởng thức hết những sự khác biệt đó. Những cốc bia giá rẻ được bán trong những chiếc cốc vại bình dân khiến bia hơi trở thành niềm vui giản dị của tất cả đàn ông trong thành phố.
Trong quán bia, người ta thường bán thêm “mồi nhậu” rất hấp dẫn với chương trình TV khơi nguồn cho những phiếm đàm về chính trị - xã hội của người dân. Thậm chí một dàn loa, mic đã được bày sẵn để phục vụ những thực khách muốn hát karaoke nếu có hứng thú. Nơi Foreman thích uống bia nhất ở Hà Nội là phố Lương Ngọc Quyến và phố Tạ Hiện.

Khu phố cổ

Hình ảnh

Phố cổ là một mê cung với rất nhiều con phố nhỏ đan xen, nằm gần hồ Hoàn Kiếm và là địa danh du lịch nổi tiếng trong thành phố với lịch sử hơn nghìn năm tuổi. Bên cạnh phố cổ không thể không nhắc tới sông Hồng, Hoàng thành Thăng Long. Đó là những gì cổ kính nhất ở thành phố này.
Những ngôi nhà hình ống khá hẹp tại thành phố triệu dân cũng là nét kiến trúc đặc biệt khiến Foreman thấy thú vị. Những ngôi nhà theo kiến trúc Pháp tuy không còn nhiều nhưng cũng làm nên vẻ sang trọng, quý phái của Hà Nội.

Dư âm cuộc chiến

Hình ảnh

Cuộc chiến tranh Việt Nam đã từng tạo ra làn sóng phản chiến dữ dội tại khắp các nước trên thế giới. Một chuyến “hành hương” trở lại Việt Nam là khao khát của rất nhiều cựu chiến binh Mỹ đã từng tham chiến tại đây.
Những đứa trẻ ngày đó lớn lên, nghe những bài hát phản chiến nổi tiếng của Bob Dylan và Rolling Stones cũng được truyền cảm hứng và dành sự ngưỡng mộ chân thành cho một cuộc chiến tranh giành độc lập vĩ đại. Cuộc chiến khi đó đã tạo ra làn sóng biểu tình chống chiến tranh trong suốt hai thập niên 1960, 1970.
Giờ đây dấu vết chiến tranh đã phai nhòa nhưng nếu đã tới Hà Nội, du khách không thể bỏ qua nhà tù Hỏa Lò – một bảo tàng sống động về cuộc chiến vĩ đại năm xưa. Đến đây, du khách sẽ hiểu hơn về những gì người Việt Nam đã trải qua để giành về độc lập cho mình.

Gánh hàng rong trên phố

Hình ảnh

Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam, nhưng khác với những thành phố hiện đại, nơi đây người dân không chuộng những siêu thị lớn. Thay vào đó, họ ưa thích những gánh hàng rong.
Những mặt hàng được bán rong rất đa dạng, tất cả những gì bạn muốn mua đều được bày gọn gàng trong những chiếc rổ đan bằng tre nứa. Đó là những cửa hàng di động, tìm tới từng khách hàng tiềm năng ở mọi ngóc ngách, nẻo đường.
Người bán hàng là những phụ nữ đội nón, những người đàn ông đội mũ cối. Hình ảnh này đặc biệt thu hút khách du lịch. Đã tới Hà Nội, bạn không thể không nhìn thấy họ.

Lăng Bác

Hình ảnh

Hà Nội là thành phố duy nhất ở Đông Nam Á có một công trình quy mô để tưởng nhớ vị lãnh tụ của dân tộc. Hiếm thành phố nào có được một công trình mang ý nghĩa văn hóa – lịch sử giống như Lăng Bác của Hà Nội.

Phong cách Pháp

Hình ảnh

Việt Nam còn lưu giữ những nét kiến trúc duyên dáng của Pháp từ thế kỷ trước. Những công trình mang đậm phong cách Pháp cho tới nay vẫn còn tồn tại và mang tính ứng dụng cao.
Ngoài ra, chất Pháp còn thấm trong những món ngon Hà Nội. Bánh mì của Pháp mang sang đây đã được nhồi thêm nhân patê và rau thơm để tạo thành món bánh mì ngon miệng, thơm thơm mùi rau ghém, cay cay vị tương ớt.
Cà phê cũng là một thú vui của người Hà Nội được khơi nguồn cảm hứng từ người Pháp. Ở Hà Nội, người dân chuộng cà phê và trà ngang nhau. Trong lớp người trẻ, cà phê càng được yêu thích hơn, tạo thành văn hóa cà phê. Họ thích uống cà phê pha với sữa đặc, đó là một nét riêng của cà phê Hà Nội.
Phong cách thưởng thức cà phê của người Việt cũng thi vị như người Pháp. Với những người kiễn nhẫn chờ đợi từng giọt cà phê nhỏ xuống từ chiếc phin nhôm, họ coi những dòng xe, dòng người qua lại là một màn kịch trên sân khấu còn bản thân là người đang ngồi ở hàng ghế khán giả. Uống cà phê ven đường không chỉ là thưởng thức cà phê mà còn là thưởng thức một nhịp sống.

Giao thông thật… ấn tượng

Hình ảnh

Sang đường ở Hà Nội không giống như ở bất cứ nơi nào khác. Nó được ví như trò chơi nhảy bungee từ trên cao xuống. Khi sang đây, Foreman đã được người dân thành phố khuyên rằng “sẽ ổn thôi, không sao đâu, phải mạnh dạn mà đi”.
Và khi đã bước chân xuống lòng đường, Foreman nhận thấy quay lại cũng khó như đi tiếp nên ông đã dấn bước và hóa ra lời khuyên của người dân địa phương thật hiệu nghiệm. Giao thông ở Hà Nội khá hỗn loạn vào giờ cao điểm nhưng cuối cùng những người cần sang đường vẫn có thể sang.
Ngược lại, khi ngồi sau xe một bác xe ôm, Foreman lại có cảm giác như mình đang bơi trong một dòng sông và đang chuẩn bị vượt thác ghềnh trên chiếc thuyền kayak...
(Sưu tầm từ Internet)
Quay về Du lịch Miền Bắc
 


  • Bài Viết Liên Quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết sau cùng

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.