Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Địa điểm du lịch lý thú về những công trình cổ kính, những nét văn hoá đặc trưng của một cộng đồng, những làng nghề, lễ hội...vv.

Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi toiyeuvietnam » 10 Tháng 12 2008 08:57

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội. Nơi đây vào mỗi mùa thi cử, các sĩ tử lại nô nức tới đây cầu may cho kỳ thi sắp tới. :sh:

Văn Miếu được xây dựng tháng 10 năm 1070, thờ Khổng Tử, các bậc Hiền triết của Nho giáo và Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, người thầy đạo cao, đức trọng của nền giáo dục Việt Nam. Năm 1076, nhà Quốc Tử Giám được xây kề sau Văn Miếu, ban đầu là nơi học của các hoàng tử, sau mở rộng thu nhận cả các học trò giỏi trong thiên hạ.

Văn Miếu có tường bao quanh xây bằng gạch. Bên trong có những lớp tường ngăn ra làm 5 khu. Khu thứ nhất bắt đầu với cổng chính, trên cổng có chữ Văn Miếu, dưới cổng là đôi rồng đá mang phong cách thời Lê sơ (thế kỷ 15). Lối đi ở giữa dẫn đến cổng Ðại Trung Môn mở đầu cho khu thứ hai. Hai bên còn hai cổng nhỏ. Vẫn lối đi ấy dẫn đến Khuê Văn Các (gác vẻ đẹp của sao khuê, chủ đề văn học). Hai bên gác cũng có hai cổng nhỏ. Khu thứ ba là từ gác Khuê Văn tới Ðại Thành Môn, ở giữa khu này có một hồ vuông gọi là Thiên Quang Tỉnh (giếng trời trong sáng) có tường bao quanh.

Hai bên hồ là hai khu vườn bia tức nơi dựng các tấm bia ghi tên những người đỗ tiến sĩ (năm 1993 với sự tài trợ một phần của tổ chức doanh nghiệp Mỹ, Ban Quản lý Văn Miếu đã dựng được tám ngôi nhà che cho các bia này). Tiến sĩ là người đỗ cao nhất trong kỳ thi Ðình. Ngày trước, người đi học sau khoảng 10 năm đèn sách đủ vốn chữ để dự thi Hương tức khoa thi tổ chức liên tỉnh, cứ ba năm mở một khoa. Ðạt điểm cao của kỳ thi này đạt học vị Cử nhân. Năm sau các ông Cử tới kinh đô dự kỳ thi Hội. Những người đủ điểm chuẩn sẽ dự kỳ thi Ðình (thi Hội và thi Ðình thực ra là hai giai đoạn của một cuộc thi). Trúng tuyển kỳ thi này được gọi là Tiến sĩ. Ðỗ Tiến sĩ có thể được bổ làm quan. Hiện có 82 bia, xưa nhất là bia ghi về khoa thi năm 1442, muộn nhất là bia khoa năm 1779. Ðó là những di vật quý nhất của khu di tích.

Bước qua cửa Ðại thành là tới khu thứ tư. Một cái sân rộng, hai bên là dãy nhà Tả Vu, Hữu Vu, vốn dựng làm nơi thờ các danh nho. Cuối sân là nhà Ðại bái và Hậu cung, kiến trúc đẹp và hoành tráng. Tại đây có một số hiện vật quý: bên trái có chuông đúc năm 1768, bên phải có một tấm khánh đá, trên mặt có khắc bài văn nói về công dụng của loại nhạc khí này.

Bố cục của toàn thể Văn Miếu như vậy muộn nhất là cũng có từ đời Lê (thế kỷ 15 - thế kỷ 18). Riêng Khuê Văn Các mới được dựng khoảng đầu thế kỷ 19, nhưng cũng nằm trong quy hoạch tổng thể vốn có của những Văn Miếu (như Văn Miếu ở Khúc Phụ, Trung Quốc, quê hương của Khổng Tử, có đủ Ðại Trung Môn, Khuê Văn Các, Ðại Thành Môn, Ðại Thành Ðiện, bia tiến sĩ...). Khuê Văn Các ở Văn Miếu Hà Nội thường là nơi tổ chức bình các bài văn thơ hay của các sĩ tử. Sau khu Ðại Bái vốn là trường Quốc Tử Giám đời Lê, một loại trường đại học đương thời. Khi nhà Nguyễn rời trường này vào Huế thì nới đây chuyển làm đền Khải Thánh thờ cha và mẹ Khổng Tử, nhưng đền này đã bị hư hỏng trong chiến tranh.

(Nguồn http://socbaytravel.com)
Hình đại diện của thành viên
toiyeuvietnam
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 10 Tháng 12 2008 08:42

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi thaophap » 22 Tháng 8 2009 10:18

đọc bài này thấy hiểu biết nhiều hơn về hà nội. mình đi văn miếu hai lần rồi nhưng lại chưa khi nào tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử của di tích này. lần đầu đi thì chỉ chụp ảnh, lần hai đi thì phỏng vấn những khách du lịch nước ngoài để làm bài tập thôi. :rau:
Hình đại diện của thành viên
thaophap
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: 13 Tháng 8 2009 15:41

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi hanoi89 » 16 Tháng 10 2009 23:03

hì. sống ở Hn mà tôi chưa đi văn miếu bao giờ. có lãng phí quá ko
Hình đại diện của thành viên
hanoi89
 
Bài viết: 50
Ngày tham gia: 16 Tháng 10 2009 22:49

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi hanoi89 » 18 Tháng 10 2009 01:34

vừa đi hôm nay. có nhiều cái lạ lắm
Hình đại diện của thành viên
hanoi89
 
Bài viết: 50
Ngày tham gia: 16 Tháng 10 2009 22:49

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi hanoi89 » 20 Tháng 10 2009 23:39

ngàn năm văn hiến. hướng về 1000 năm thăng long HN :-t :-t :-t :-t :-t
Hình đại diện của thành viên
hanoi89
 
Bài viết: 50
Ngày tham gia: 16 Tháng 10 2009 22:49

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi hanoi89 » 22 Tháng 10 2009 23:26

1000 năm thăng long HN. cổ kính ~d: ~d: ~d: ~d: ~d: ~d:
Hình đại diện của thành viên
hanoi89
 
Bài viết: 50
Ngày tham gia: 16 Tháng 10 2009 22:49

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi hanoi89 » 25 Tháng 10 2009 10:20

:-t :-t :-t :-t yêu lắm Việt Nam ơi
Hình đại diện của thành viên
hanoi89
 
Bài viết: 50
Ngày tham gia: 16 Tháng 10 2009 22:49

Re: Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội

Gửi bàigửi bởi Loihenuocmautim » 06 Tháng 1 2010 10:53

Một số ý nghĩa thú vị bạn nên biết khi đến thăm Văn Miếu- Quốc tử Giám:
1. Hình tượng trên cột tứ trụ: hình ảnh 4 con chim phượng hoàng xòe đuôi chắp vào nhau với ý nghĩa: Đầu đội công lý, mắt là mặt trời, lưng cõng bầu trời, đuôi là cây cỏ, cánh là gió, nó tượng trưng cho sự vận chuyển của vũ trụ.
Trước đây ở ngay cổng Văn Miếu có tấm bia của Khải Định sau này chỉ còn lại hai bậc bên hình ảnh rồng.
2. Hình ảnh cá chép chầu nậm ruợu:
Xưa trong điển tích Cá vượt vũ môn của người Trung quốc có ghi: Hàng năm thì thiên đình có tổ chức một cuộc kén tài, con cá nào mà vượt qua vũ môn thì cá sẽ biến thành rồng, các bạn thấy đấy, đầu con cá chê bị dẹp vì khi nhảy nó bị đập đầu vào cửa Vũ Môn, mắt con cá nào mà đỏ hoe vì nó khóc không thi được.
Hình ảnh cá chép chầu nậm rượu chính là ước mong thi cử đỗ đạt của các sĩ tử trong cuộc thi này.
3. Hình những con rùa trong quốc từ giám, tượng trưng cho sự trường tồn, trên lưng cõng tấm bia để hàm ý giá trị thì mãi trường tồn, sự khác nhau của mỗi con rùa là do phong cách của mỗi triều đại.
Thực ra không ai biết có bao nhiêu tấm bia do chiến tranh phá huỷ, 82 tấm bia còn lại là minh chứng cho sức sống trường tồn của nền văn hiến dân tộc.

Hj để hôm nào rảnh mình post lên về Khổng Tử, đạo nho...và còn rất nhiều điều ở Văn Miếu Quốc Tử Giám nha
Hình đại diện của thành viên
Loihenuocmautim
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: 23 Tháng 12 2009 15:12


Quay về Văn hoá truyền thống

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.

cron