Thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phượt, tìm bạn phượt...
Hình đại diện của người dùng
zay6385
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: 24 Tháng 7 2017 15:15
Đến từ: Hà Nội

Con gái đi du lịch bụi IRAN-BA TƯ một mình-WHY'S NOT?

gửi bởi zay6385 24 Tháng 7 2017 16:11

Đi Tour du lịch Iran một mình – Mình đã nghĩ cái gì vậy?

Chưa bao giờ mình lại nhận được nhiều góp ý trái chiều như vậy trước đây khi mình tâm sự với mọi người rằng mình sẽ đi du lịch Iran một mình trong 2 tuần. Dường như tất cả mọi người ai cũng đều có điều gì đó để nói với mình với những phản ứng khác nhau từ “Thật tuyệt vời, nếu mình mà không mang hộ chiếu Mỹ thì nhất định sẽ đi cùng bạn” đến “Cái gì? Bà đi phượt Iran một mình á? Muốn chết theo kiểu nào vậy?” hay là lời khuyên thẳng thắn từ người chú yêu quý dày dặn kinh nghiệm du lịch của mình “Iran chắc là không đẹp đâu, thay vì đến đó, cháu hãy đi du lịch Hy Lạp đi”.

Một người bạn của bạn mình thậm chí đã bình luận như thế này trên facebook về kế hoạch của mình: Hoặc là bạn cực kỳ dũng cảm hoặc là bạn quá mức ngây thơ và thiếu hiểu biết. Bạn ấy kết thúc lời bình luận một cách hết sức châm biếm rằng hoan nghênh mình tự đưa bản thân đến nơi hiểm cảnh để trải nghiệm một đất nước phân biệt giới tính khắc nghiệt từ một đất nước đã được tuyên bố về nữ quyền như ở Mỹ.


Sao cơ? Xin lỗi sẽ làm bạn thất vọng nhưng mình thực sự muốn đi du lịch bụi Iran.

Theo mình, Iran là nơi có có nền văn minh lâu đời nhất của thế giới, có 19 địa danh được Bạn nên đi du lịch Iran trong năm nay và mang trong mình niềm tự hào dân tộc với các cảnh quan tuyệt đẹp trải dài từ rừng mưa dày đặc đến những dãy núi tuyết phủ hay tới những lòng chảo sa mạc. Hơn nữa, nhiều thật nhiều những người đi du lịch Iran tự túc mà mình đã gặp ở Trung Á họ đều không tiếc lời ca ngợi những ngày đi du lịch bụi Iran mà họ đã trải qua. Như người bản địa hiếu khách, đồ ăn ngon và các di tích lịch sử tuyệt đẹp - Vậy thì mình tự hỏi, có lý do gì mà mình lại không thêm Iran vào hành trình thăm thú của mình đây?

Thế, đi du lịch bụi Iran một mình có phải là một quyết định đúng đắn?

Ngay tại phút này đây, mình đã tham quan Iran được một tuần rưỡi rồi, như hầu hết các điểm du lịch khác, Iran thực sự không như mình đã nghĩ. Mình viết những dòng này khi mình đang ở tại nhà của Mina – một người bạn mới của mình, ngồi nghe những âm thanh hỗn độn trên phố vọng lại và thưởng thức cốc trà nóng trong tay. Cứ một vài phút trôi qua là lại vang lên những tiếng nổ thắp sáng cả căn hộ và chúng mình cùng nhau nhìn ngắm với sự sợ hãi pha lẫn với cảm giác thích thú, tuyệt vời.


Các bạn biết không, giờ đang là Tết cổ truyền của người Iran đó!

Là một phần lễ mừng năm mới “Nowruz” - lễ hội lớn nhất trong năm ở Iran, bao gồm các nghi thức truyền thống Zoroastrian có từ 3.000 năm trước, vào ngày thứ ba cuối cùng của năm, các gia đình sẽ tổ chức kỷ niệm cùng nhau. Họ đốt các đống lửa rồi chạy vòng quanh hay nhảy qua đống lửa, đốt pháo hay thả lồng đèn lửa lên bầu trời trong những câu ca và điệu nhảy ngẫu nhiên.


Anh của Mina đã nói đùa rằng đây có phải hay không chính là nỗi sợ hãi của người Việt Nam khi họ nghĩ về Iran với những cảnh tượng đường phố từ mái tòa nhà chung cư vào buổi chiều tối muộn mà chúng ta đang ngắm nhìn.

“Nếu bạn bè của em có thể nhìn thấy cảnh tưởng này đây, giữa lòng Tehran được bao bọc bởi lửa và ánh sáng của pháo hoa, không biết họ sẽ nghĩ gì nhỉ? Hoặc là … họ vẫn khăng khăng nghĩ về Iran như vậy thôi?”

Anh ấy đang nói đùa thôi – tất nhiên rồi, nhưng thật đáng buồn rằng điều đó lại là sự thật.

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà người bản địa nơi đây luôn luôn hỏi mình là “Bạn nghĩ gì về Iran trước khi bạn đến đây?”

Chuyến Gia đình chủ nhà của tôi đầu tiên của mình ở Tehran được đón tiếp bởi 1 nghiên cứu sinh và bạn cùng phòng của cô ấy. Các cô gái cho biết họ thực sự rất háo hức khi được đón tiếp một cô gái người Mỹ và hy vọng sẽ có ngày càng nhiều khách du lịch đến Iran. Các bạn ấy là những vị chủ nhà nhiệt tình và nồng hậu, nấu các món ăn Ba Tư thì cực kỳ ngon và hỏi mình vô số các câu hỏi về Việt Nam và Mỹ, cũng như ấn tượng của các du khách về Iran. Điều đặc biệt là, họ không hề cho rằng du lịch bụi một mình ở Iran có gì không ổn đối với phái nữ như các bạn bè và người thân ở quê nhà của mình. Mình chỉ nói vậy thôi nhé.

Mina, một cô gái từ Tehran đã mời mình đi ăn trưa qua Gia đình chủ nhà của tôi cũng tò mò giống như tò mò về những người nước ngoài khác đã đến Iran. Cô ấy giải thích rằng người Iran không nhất thiết phải thích chính phủ của họ nhưng họ vô cùng yêu đất nước và rất mong muốn chia sẻ vẻ đẹp nơi đây với du khách năm châu bốn biển.

Mình thật sự ước là mình có thể nói với họ rằng tất nhiên người Mỹ và người Việt Nam quan tâm đến du lịch Iran và họ cũng nhận ra sự khác biệt giữa người dân và chính phủ nơi đây nhưng mà có lẽ như vậy là nói dối. Hầu hết mọi người nghe xong tâm sự về việc mình chuẩn bị đi phượt Iran thì đều lớn tiếng khuyên mình nên thận trọng hoặc là cực lực khuyên can, đặc biệt là khi chỉ đi một mình (hơn nữa, còn là một cô gái).

Vấn đề là, mình chẳng hề thấy cô đơn một chút nào từ khi đặt chân đến Iran

Nhân viên lễ tân trong khách sạn đầu tiên của mình đã chăm sóc mình như thể mình là con gái cô vậy, luôn ăn sáng và ăn trưa cùng mình, gợi ý những điểm tham quan ấn tượng cho mình. Cô gái đón tiếp mình đầu tiên qua thì như là một người chị gái của mình vậy, trao đổi với mình về tôn giáo, chính trị cũng như mưu đồ của Mất và chuyện ly hôn của J-Lo (khiến mình tan nát cõi lòng). Còn Mina thực sự đã chăm sóc cho mình giống như em gái của cô ấy, từ lời mời ăn trưa chuyển sang cả chuyến du lịch Esfahan và dành thời gian cùng gia đình cô ấy ở Tehran.


Có lẽ việc đi du lịch một mình Iran đối với chị em phụ nữ có thể nguy hiểm, nhưng đối với mình nó hoàn toàn không phải là vấn đề. Ý mình là, ngay cả nước máy ở đây cũng an toàn!

Đã có lần, như ở bất kỳ thành phố nào, mình đang đi bộ một mình và nhận thấy một người đàn ông đi bộ quá gần với mình. Cho dù đó có phải là sự đe doạ trong trí tưởng tượng của mình hay không thì tất cả những gì mình đã làm là bước lại gần một người phụ nữ khác và anh ta sẽ nhanh chóng biến mất.

Cho đến nay, trải nghiệm du lịch bụi của mình ở Iran chỉ toàn là những sự hồn hậu và hiếu khách, và nói thật, đồ ăn ở đây tuyệt vời! Mình đã bị cám dỗ đủ để nghĩ rằng tất cả những sự cường điệu về nguy hiểm đối với phụ nữ du lịch một mình ở Iran hoàn toàn bị đá bay đi. Dù sao thì, trong vài giờ nữa mình và Mina sẽ đi phượt Marivan – một thành phố nhỏ của người Kurd ở biên giới với Iraq. Bởi vậy, bạn biết đấy, có lẽ mình sẽ có một vài kinh nghiệm lý thú để chia sẻ từ đó! (Những đứa trẻ, gia đình, người Kurd tất nhiên là cực kỳ an toàn.)

Mình là công dân song tịch Mỹ và Việt Nam và mình đi du lịch đến Iran bằng hộ chiếu Việt Nam. Bạn có thể đọc về thông tin xin Visa du lịch Iran cho du khách người Việt Nam ở đây cho người Việt.

Một số công dân mang các quốc tịch nhất định (bao gồm Mỹ và Anh tại thời điểm viết) chỉ có thể du lịch Iran khi tham gia tour du lịch mà không thể du lịch bụi. Và dĩ nhiên mình biết một số người thích đi du lịch theo tour hơn. Lời khuyên về công ty tổ chức tour du lịch Iran hàng đầu của mình là Irtouring.com – Tour 8 ngày nếu bạn muốn ghép đoàn và đi du lịch riêng nếu bạn muốn thoải mái thời gian theo ý của mình. Công ty mà mình chẳng nghe thấy gì ngoài những nhận xét tốt đẹp (hành trình nhìn rất tuyệt!). Kiểm tra giá tour và hành trình mới nhất của Irtouring.com tại đây.


Phụ nữ nên mang gì khi đi du lịch Iran?

Các bạn cần ăn mặc cẩn thận như người bản địa nhưng bạn vẫn có thể mặc đồ màu sắc, dễ thương, chỉ cần đảm bảo là áo và/hoặc áo khoác ngoài cần chấm giữa đùi, không bị cắt lên cao quá. Cần mang khăn trùm đầu mỏng nhẹ cho mùa hè và khăn dầy cho mùa đông (mình thường dùng ghim để cố định khăn trên đầu cho nó khỏi rơi xuống).

Thông tin cụ thể tại đây: https://www.linkedin.com/pulse/%C4%91i-tour-du-l%E1%BB%8Bch-iran-m%E1%BB%99t-m%C3%ACnh-%C4%91%C3%A3-ngh%C4%A9-c%C3%A1i-g%C3%AC-v%E1%BA%ADy-irtouring-com?published=t
Tour và visa du lịch Iran (hotline: 0989082547)
http://www.irtouring.com/du-lich-iran/
https://www.facebook.com/TourvaVisadulichIran/
Quay về Phượt
 


  • Bài Viết Liên Quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết sau cùng

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.