Thông tin du lịch, kinh nghiệm du lịch châu Á. Giới thiệu tour trong chuyên mục con
Hình đại diện của người dùng
thichdibui
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2012 11:24

Kinh nghiệm du lịch Campuchia

gửi bởi thichdibui 18 Tháng 7 2012 15:54

Kinh nghiệm du lịch Campuchia chỉ với khoảng 3-4 triệu và passport còn thời hạn ít nhất 6 tháng, bạn có thể vi vu khám phá kỳ quan, thắng cảnh của đất nước này.

Chuẩn bị

Mua và tham khảo cuốn Lonely Planet về Campuchia mua ở khu Phạm Ngũ Lão. Cuốn này giới thiệu đầy đủ thông tin nhà nghỉ, quán ăn, các điểm cần tham quan, giá vé từng địa điểm... có giá khoảng 3 – 5 USD, riêng tại Campuchia là 20 USD.

Visa

Bạn có thể lên lãnh sự quán Campuchia (địa chỉ: 41 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1) làm trước. Chi phí cho visa du lịch (loại T) là 20 USD và cho visa phổ thông (loại E) là 25 USD. Hoặc đến ngày đi, khi lên xe bạn đưa passport nhờ tài xế làm giúp với giá 24 USD.

Di chuyển

Bạn có thể mua vé đi Siem Riep hay Phnôm Pênh tại các hãng xe như Mai Linh, Sapaco, Mekong Express hay một số hãng xe Campuchia (trên đường Phạm Ngũ Lão).

Nếu có ý định tham quan Phnôm Pênh và Siem Riep, để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, bạn nên đặt vé làm hai lần là từ Sài Gòn – Siêm Riep giá 14 USD, rồi từ Siem Riep - Phnôm Pênh giá 7USD. Bên cạnh đó, bạn có thể đi tàu thủy từ Phnômpenh đến Siemreap. Thời gian di chuyển khoảng 5 tiếng, giá vé 22–25 USD.

Nếu thích tắm biển Sihanoukville, bạn có thể thêm vào hành trình của bạn theo thứ tự Sài Gòn - Sihanoukville - Phnom Pênh – Siêm Riep - Sài Gòn. Từ Sihanoukville – Phnom Pênh mất khoảng 5 tiếng, giá vé 10–15 USD.

Ngoài ra, bạn có thể đến Sihanoukville theo lịch trình Sài Gòn - Hà Tiên - Kampot - Sihanoukville (ngắn hơn nhiều so với tuyến Sài Gòn – Phnôm Pênh - Sihanoukville).

Tại mỗi thành phố, bạn có thể bạn có thể thuê xe ôm (giá 1000 Riel/km), xe tuk tuk hay xe đạp để tham quan, khám phá các địa danh, thắng cảnh.

Đọc thêm:
Cách đi du lịch Camphia tiết kiệm nhất
Hướng dẫn du lịch Campuchia
Kinh nghiệm du lịch bụi Phnom Penh 3 ngày
Huyền thoại rắn thần Naga ở Campuchia
Đi bụi Campuchia từ Sài Gòn bằng bus

Đến vào thời gian nào

Bạn có thể đến Campuchia vào bất kì tháng nào trong năm.

Khách sạn, nhà nghỉ

Tại Campuchia có 2 loại dành cho du khách là Guest House và Hotel. Nếu xác định đi bụi, khám phá là chính, nên chọn Guest House để tiết kiệm.

Đặc sản Campuchia

Những món ăn nên thử tại Campuchia gồm các món từ côn trùng như dế, bò cạp, nhện, baba… pohook, các món nướng, các món được chế biến từ thịt bò, gà, hay cá… Các món mua về gồm các khô cá, khô rắn, đường thốt nốt, lạp xưởng (giá khoảng 8 – 10 USD).

Địa điểm tham quan

Nhắc đến Campuchia, người ta nghĩ ngay đến Angkor wat và Ankor Thom tại Siem Riep. Tuy đã bị tàn phá bởi chiến tranh và thời gian, nhưng vẻ uy nghi, hùng vĩ, cổ kính của nó luôn để lại ấn tượng mạnh với du khách. Ngoài kiến trúc, đường nét, đền thờ hay các bức tượng lớn, các họa tiết nhiều hình dáng được khắc trên các viên gạch, trên bậc thang hay tầng gạch của nền tháp cũng giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật kiến trúc cổ của đất nước này.

Bên cạnh đó, kỳ quan Angkor còn mê hoặc bạn với đền Bayon nổi tiếng. Nơi có hàng trăm gương mặt khác nhau trên hàng chục pho tượng phật bốn mặt. Đền Ta prohm với cây cổ thụ mọc trùm lên ngôi đền và là phim trường Tomb Raider. Quảng trường đấu voi hay 12 ngôi tháp mô phỏng hình dáng của 12 con vật trong 12 con giáp.

Tour tham quan Biển Hồ trên thuyền hay dạo đêm ở khu phố Tây (giống khu phố tây ở Sài Gòn) bằng xe tuk tuk cũng mang đến những trải nghiệm thú vị tại phành phố du lịch này của Campuchia.

Thủ đô của Campuchia chào đón bạn với hoàng cung lộng lẫy, chùa vàng chùa bạc uy nghiêm, chợ đêm nhộn nhịp, chợ lớn sầm uất... Song cũng tại Phnom Pênh, bạn sẽ không kiềm được nước mắt hàng ngàn bộ xương rải rác trên đất, hàng trăm sọ người trên kệ, những cảnh tra tấn tàn nhẫn tại với Cánh Đồng Chết hay Bảo tàng diệt chủng... Một điểm nhấn khá thú vị cho chuyến rong chơi của bạn tại thủ đô này là đi xe qua cầu Kim Cương, nơi xảy ra thảm cảnh kinh hoàng nhất thế giới.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên ghé đến Tượng đài độc lập để chụp hình hay ghé ngôi chùa không dành cho trinh nữ, Wat Phnom Pênh để chiêm bái.

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình của biển, du lịch tại Sihanoukville chưa phát triển và khá hoang sơ. khá hoang sơ. Có thể tạm chia Sihanoukville thành 3 khu vực hkác nhau. Khu vực thứ nhất là Occheuteal Beach và Serendipity Beach, nơi này tập trung rất nhiều guesthouse, hotel và có khu phố Tây nên khá nhộn nhịp; khu vực hai là hai rresort khá nổi tiếng Sokha Beach và Independence Beach. Điểm trừ là ít chỗ chơi, buổi tối đường đi cũng khá nguy hiểm; khu vực thứ ba là Otres Beach,Victory Beach, thuờng được dân phượt ưu tiên lựa chọn vì giá dịch vụ khá rẻ.

Gợi ý lịch trình tham quan:

Ngày 1 và ngày 2: Sài Gòn – Siem Riep. Đến Siem Riep nghỉ ngơi, dạo chợ đêm. Sáng hôm sau tham quan Angkor. Chiều đi Biển Hồ.

Ngày 3 và ngày 4: Siem Riep – Phnom Pênh. Đến nơi thì thì tham quan Hoàng cung, Chùa Vàng chùa Bạc, tượng đài độc lập. Tối tham quan chợ đêm, thuê xe tuk tuk tham quan Phnom Pênh về đêm. Ngày hôm sau tham quan các địa danh như Cánh đồng chế, bảo tàng diệt chủng, Wat Phnom Pênh…

Ngày 5 và ngày 6: Sáng ngày 5 từ Phnôm Pênh – Sihanoukville. Đến nơi tắm biển, thưởng thức hải sản, dạo cảng, khám phá thành phố đêm. Sáng hôm sau lên xe về Sài Gòn theo lịch trình Sihanoukville – Kampot – Hà Tiên – Sài Gòn hay Sihanoukville – Phnôm Pênh – Sài Gòn.

Mang gì khi đến Campuchia

Bất kỳ trang phục nào bạn thích. Lưu ý là khi đi thăm quan các chùa hay Hoàng cung thì phải ăn mặc kín đáo, lịch sự.

Mang giày dép bệt vì sẽ đi khá nhiều.
Mang áo khoác, nón, dù, kem chống nắng.
Mang đầy đủ các vật dụng, đồ vệ sinh cá nhân.
Mang các loại thuốc cơ bản, nhất là thuốc đau bụng.
Không nên đi một mình và đi quá khuya.
Luôn mang theo Passport và cuốn Lonely Planet.
Có thể sử dụng cả tiền Việt, đô la và đồng Riel trong mua bán, vì thế bạn không cần đổi sang đồng Riel.

Một số cung đường bạn có thể lên tour:

Sài Gòn – Siem Riep – Phnom Pênh – Sihanouville – Kompot – Hà Tiên – Sài Gòn (dài ngày)
Sài Gòn – Siem Riep – Phnom Penh – Sài Gòn (4 ngày 3 đêm)
Sài Gòn – Shihanouville – Phnom Penh – Sài Gòn
Sài Gòn – Hà Tiên – Kampot - Sihanuoville – Phnom Pênh – Sài Gòn
Sài Gòn – Phnom Penh (2 gnày 1 đêm)
Sihanoukville – Kampot – Hà Tiên – Sài Gòn
Sài Gòn - Sihanoukville – Phnôm Pênh – Sài Gòn.

Có thể bạn quan tâm:
Kinh nghiệm du lịch Thái Lan
Kinh nghiệm du lịch Myanmar
Kinh nghiệm du lịch Lào: đi lại, ăn gì, thăm quan, ở đâu?
Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc
Hình đại diện của người dùng
happytravel68
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: 24 Tháng 5 2012 08:52

Kinh nghiệm du lịch Campuchia

gửi bởi happytravel68 08 Tháng 9 2012 12:54

GIẤY TỜ MANG THEO:

Qúy khách cần đem theo hộ chiếu gốc khi đi du lịch Campuchia. Riêng khách là Việt Kiều/ Ngoại quốc cần mang thêm tờ khai hải quan và visa nhập cảnh Việt Nam (bản chính).

Nếu khách chưa có visa Việt Nam cần đem theo 2 tấm hình 4×6 nền trắng để làm visa tái nhập Việt Nam. Hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng tính từ ngày khởi hành.tour campuchia, apsara

II. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

1. Thời tiết: Thời tiết tương đối giống ViệtNam. Nhiệt độ trung bình hiện tại từ 25 – 35 độ.

2. An ninh – Hải Quan

Quý khách mang tiền dưới 7000 USD thì không phải khai báo Hải Quan.
Hạt xoàn trên 3 ly phải khai báo hải quan
Vàng trên 300gram (khoảng 8 lượng) phải khai báo
Máy móc, có giá trị trên 300usd phải khai báo
Tuyệt đối không mang hàng quốc cấm, tài liệu mật quốc gia, không mang theo hung khí
Khi hoàn tất thủ tục tại của khẩu, sân bay nên nộp lại các giấy tờ cho trưởng đoàn để tránh thất lạc.

Các khách sạn không chịu trách nhiệm về những vật dụng, đồ đạc quý giá, tiền bạc để trong phòng khách sạn mà không gửi tại lễ tân.

Ðối với giấy tờ quan trọng, tiền mặt và các tài sản cá nhân có giá trị lớn đề nghị các thành viên luôn mang theo bên mình (túi sách, ruột tượng..) không để trong phòng vali khoá số….. Ðề phòng trường hợp mất cắp hoặc thất lạc.Thông báo trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên khi xảy ra sự việc.

3. Hành lý – Trang phục

Quý khách mang theo hành lý vừa phải để tránh mệt nhọc khi di chuyển:

Quý khách tự mang theo các đồ dùng cá nhân hằng ngày như: Bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội đầu.

Mang theo thuốc đặc trị của mình (nếu có bệnh) : Quý khách nên mang theo trang phục phù hợp với thời tiết nắng nóng, gon nhẹ và vừa đủ trong quá trình đi để tránh không phải giặt là trong khách sạn.
Nên đi giầy đế bằng hoặc sandand có quai hậu gọn nhẹ để dễ đi bộ, không nên đi giày cao gót

4. Mua sắm – Tiền tệ

Những mặt hàng mua tại nước ngoài từ 500 USD trở lên về tới của khẩu Việt Namsẽ phải chịu thuế. Hạn chế mua sắm đồ nặng, cồng kềnh.

Trừ khi mua sắm trong siêu thị lớn có niêm yết giá cố định, còn lại nếu mua hàng tại chợ, cửa hàng trên đường phố nên nhiệt tình trả giá với nụ cười thân thiện vì đôi khi người bán nói thách gấp 4 – 5 lần (đặc biệt trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm cho du lịch)

Tiền Cam là đồng tiền Ria (Riel) tỷ giá 1 USD = 4000 Ria. 1000 RIEL ~ 4500 VNĐ

Khi đi Quý khách nên mang theo USD lẻ để dễ sử dụng. Có thể dùng USD để thanh toán trực tiếp hoặc đổi sang tiền Ria tại các quầy Money Exchange hoặc HDV. Quý khách chỉ nên đổi tiền số lượng vừa phải để sử dụng trong chuyến đi, tránh đổi số lượng lớn gây sự chú ý không có lợi.

5. Ăn uống

Thức ăn ở Cambodiacũng khá hợp khẩu vị với người ViệtNam. Công ty chúng tôi đã đặt ăn với khẩu phần tốt .

Quý khách cũng có thể tự trang bị thêm đồ ăn khô nếu thấy cần thiết.Khi ra ngoài ăn uống Quý khách nên cẩn thận chọn nơi vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát.

6. Giao thông

Phương tiện giao thông tạiCambodiacũng rất đa dạng, loại an toàn và dễ sử dụng nhất vẫn là Taxi, tuy nhiên hơi khó gọi. Taxi ngay cả ở Phnompenh cũng ít, Campuchia sử dụng xe tuktuk là nhiều. Quý khách có thể gọi xe tuktuk (lưu ý mặc cả trước khi đi), tài xế khá lịch sự và giá cả cũng như ở Việt Nam

7. Khách sạn

Tại khách sạn đều có những trang thiết bị khác nhau. Khi nhận phòng quý khách lưu ý kiểm tra, thấy hỏng hoặc thiếu phải báo ngay cho HDV biết nếu không khi trả phòng quý khách phải bồi thường cho những dồ hỏng hoặc thiếu mà quý khách không gây ra

Nếu quý khách sử dụng đồ ăn, thức uống trong tủ lạnh của khách sạn hoặc xem những kênh ti vi phải trả tiền thì sẽ tự thanh toán với khách sạn khi làm thủ tục trả phòng

Trong hành lý tư trang để tại khách sạn, quý khách lưu ý khoá hành lý cẩn thận trước khi rời khách sạn, không nên để đồ có giá trị lớn hoặc tiền bạc trong hành lý để tại khách sạn

8. Làm việc và thăm quan

Chương trình làm việc và tham quan có thể thay đổi thứ tự lịch trình để phù hợp với chương trình, thời tiết và sức khoẻ cả đoàn, sẽ được thông báo hàng ngày đến các thành viên trong đoàn.

Các thành viên thực hiện đúng yêu cầu của đoàn về thời gian tập trung theo như thông báo. Nếu ai đến muộn (chậm nhất là 10 phút) Ðoàn không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của khách.

Khi các thành viên một mình muốn đi ra khỏi khách sạn nhớ cầm theo card của khách sạn để tránh trường hợp bị lạc còn có thể thông tin về khách sạn.

Khi đến bất cứ một điểm làm việc và tham quan nào phải đi theo sự hướng dẫn của người dẫn đoàn. Nếu cần tách đoàn vì việc riêng nên báo cho trưởng đoàn, người dẫn đoàn. Không dừng lại mua hàng mà không quan sát đoàn.

Trong hành trình, khi quý khách quá mệt và không thể đi theo đoàn được thì nhất thiết phải thông báo cho HDV và trưởng đoàn. Tuyệt đối không được tự ý lại để chờ đoàn quay ra vì phần lớn các điểm thăm quan tạiCambodiađều vào một cửa và khi quay ra là cửa khác.

Khi quý khách bị lạc đoàn, nên dứng tại điểm cuối cùng mà quý khách nhìn thấy đoàn để hướng dẫn và trưởng đoàn tìm. Không nên tự đi tìm đoàn vì các điểm thăm quan rất rộng nên càng dễ lạc

9. Lưu ý khác

Mọi thay đổi, góp ý về chương trình làm việc và tham quan đều được thông báo, trao đổi với trưởng đoàn để bàn bạc, đi đến thống nhất khi đã được sự đồng ý của cả đoàn. Mọi thay đổi không có trong chương trình khách phải tự thanh toán. Chấp hành nghiêm túc giờ giấc của đoàn.

Thực hiện văn minh trong Du lịch sau khi rời khách sạn hoặc kết thúc chương trình làm việc, Quý khách nên có khoản tiền thưởng (tip) cho người khuân vác hành lý, HDV và lái xe phụ xe.

10/ ĐIỆN THOẠI:
· Qúy khách có thể liên hệ HDV mua Sim Campuchia để gọi về ViệtNam hoặc các nước khác. Cách gọi như sau:
Điện thoại bàn: Mã quốc gia + Mã vùng (bỏ số 0 đầu tiên) + Số điện thoại bàn.
Di động: Mã quốc gia + Số điện thoại (bỏ số 0 đầu tiên)
Ví dụ: 0084 + 8 + 35061202 / 00 84 942134848
Gọi điện thoại từ Việt Nam sang Campuchia: 00 855 + mã vùng+ số máy (Di động bỏ số 0 đầu tiên, không cần mã vùng: 00 855 942134848)

12/ NGÔN NGỮ: Người Campuchia sử dụng tiếng Khmer và một số ít sử dụng tiếng Anh/Hoa.
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Re: Hướng dẫn du lịch Campuchia

gửi bởi kenguide 15 Tháng 11 2012 10:42

Thông tin rất hữu ích cho các bạn sắp chuẩn bị tới Campuchia đấy :)
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Campuchia - cảm nhận trên từng cây số

gửi bởi kenguide 16 Tháng 11 2012 09:56

Kể từ khi tiếng súng tắt hẳn trên vương quốc Campuchia, vẻ hấp dẫn của một đất nước với những điểm du lịch kỳ thú xứng đáng được liệt vào hàng kỳ quan thế giới như Angkok Watt, Angkok Thom, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á Tonle Sap… khiến du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về thăm.

Không nằm ngoài xu hướng đó, số lượng người Việt Nam sang du lịch Campuchia ngày càng đông. Có nhiều cách để đến đây: các tour du lịch, các đoàn xe Canavan hay xe bus, nhưng dù có đi bằng cách nào đi chăng nữa, đất nước và con người Campuchia luôn là những câu chuyên đầy hứng thú với tất cả mọi người.

Buông dao thành Phật…

Quốc giáo của Campuchia là quốc gia Phật giáo nên triết lí sống của nhà Phật có lẽ trở thành dấu ấn đậm nét nhất tại đây. Trước đây, đất nước Campuchia được cả thế giới biết tới qua sự tàn ác của chế độ Khmer Đỏ hơn là những công trình kiến trúc nổi tiếng. Nhưng hiện nay, sau gần 10 năm im tiếng súng, nhiều người lính đã buông súng trở về với đồng ruộng. Những nơi từng rộn vang tiếng súng như Xiêm Riệp, KompongCham… nay đã trở lại thanh bình.

Người Campuchia rất chịu khó làm việc cho dù họ không nhanh nhạy lắm trong việc làm kinh tế, buôn bán (Điều đó giải thích tại sao những ngành kinh tế mũi nhọn đều nằm trong tay người nước ngoài. Người giàu nhất Campuchia hiện nay được coi là một người gốc Việt Nam, nắm 40% thị phần buôn bán xăng dầu tại đây với hành loạt những nhà hành, khách sạn, sòng bài… tại các thành phố lớn). Với giá nhân công khoảng 2USD/ngày (8.000 riel), Campuchia trở thành một trong những đất nước có giá nhân công rẻ, trở thành công xưởng của những ông chủ nước ngoài, nhất là những tập đoàn dệt may với các thương hiệu nổi tiếng như Lacoste, Polo, Gap…

Hình ảnh
Một du khách người Việt thử cảm giác với nhện - một món ăn ưa thích của người Campuchia.

Anh Đồng, một người Việt Nam khá thành đạt với công việc chủ thầu xây dựng tại XiemRiep tiết lộ: “Người Campuchia bản thân rất hiền lành sẵn sàng giúp đỡ người khác cũng như rất tin tưởng lẫn nhau”. Anh Đồng nói thêm: “Bản thân tôi đã từng kí những hợp đồng miệng các công trình trị giá hàng trăm ngàn USD mà không có một thứ giấy tờ nào khác”.

Dấu ấn của những người ngoại quốc

Trải qua những năm tháng của quá khứ dưới sự bảo hộ và cai trị của Pháp nên hầu như tại các công sở, bệnh viện hay ngay cả các biển chỉ dẫn tên đường đều dùng tiếng Pháp. Cũng giống như Việt Nam, nhiều người tri thức độ tuổi trung niên tại Campuchia nói thành thạo tiếng Pháp. Một điều dễ dàng nhận thấy trên khắp đất nước Campuchia, từ Phnôm Pênh cho đến XiemRiep, hầu hết các công trình hạ tầng cơ sở như cầu, đường, lớp học bệnh viện đều mang dòng chữ ghi nhận những đóng góp từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản.

Nếu như trong vài năm trước, Malaysia và Trung Quốc là những “bầu sữa” ở Campuchia thì giờ đây, những công trình thuộc có vốn đầu tư không hoàn lại từ Nhật Bản mang lại cho đất nước này những nguồn lợi to lớn. Đổi lại Nhật Bản giành những hợp đồng giá trị từ Campuchia, nhất là quyền khai thác những mỏ dầu lớn mới phát hiện tại đây.

Đến Campuchia, dấu ấn của người Việt trở nên rõ ràng hơn ở bất cứ đất nước nào khác. Không phải ở vấn đề kinh tế, cũng không phải ở một vấn đề cao siêu nào đó, mà nó hiện diện ở cuộc sống hằng ngày, gần gũi thân thiết; đó là Biển Hồ, là Nam Vang, là cầu Sài Gòn. Hầu như mỗi địa danh, mỗi công trình tầm cỡ nào đó lại có một cái tên Việt Nam tồn tại song song với những TonleSap, Phnôm Pênh…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Campuchia còn có tỷ lệ người bị nhiễm AIDS rất cao bởi nạn mại dâm được công khai. Những câu chuyện về du lịch tình dục trẻ em nhan nhản, trong khi đó, vũ khí và ma tuý là những thứ không khó mua ở bất kỳ thành phố lớn nào của Campuchia.

Cuộc sống gắn liền với thiên nhiên

Hình ảnh
Một người bán ngó sen tại thủ đô Phnôm Pênh.

Là một trong những nước nghèo trên thế giới, người dân Campuchia vẫn có cuộc sống gắn chặt với thiên nhiên. Dòng sông Mekong, cũng như hồ TonleSap có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với người dân nơi đây. Nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản, chăn nuôi, tất cả đều phụ thuộc vào những nguồn nước này. Hầu như những câu chuyện cuộc sống của người dân không có gì thay đổi lắm so với cha ông họ bao đời nay. Ngay cả những món ăn thường ngày của họ có lẽ cũng không nằm ngoài sự gắn kết đó. Khách du lịch có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đất nước Campuchia, những người bán đồ ăn từ côn trùng thiên nhiên như dế mèn, châu chấu, nhện…

Thiên nhiên giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với một đất nước nghèo đói như Campuchia. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chắc chắn cuộc sống của người dân Campuchia sẽ được cải thiện rất nhiều cùng sự phát triển của các ngành du lịch, dịch vụ và đặc biệt là những tương lai tươi sáng đến từ những giếng dầu sắp được khai thác
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Kinh nghiệm du lịch Campuchia: Các món ăn ngon, hấp dẫn tại

gửi bởi kenguide 20 Tháng 11 2012 09:30

Campuchia là một trong những nơi tuyệt vời nhất trên thế giới để cho những ai có tình yêu dành cho ẩm thực Phương Đông ghé thăm. Cũng như tôn giáo, ẩm thực Campuchia tiếp thu và chịu ảnh hưởng nhiều phong cách ẩm thực của các nước láng giềng đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc. Bất cứ món ăn nào, nấu theo cách nào thì cũng rất nhiều gia vị (giống các món ăn của Ấn Độ) và béo (giống đồ ăn Trung Hoa). Nhưng trên hết văn hóa ẩm thực Campuchia vẫn tạo cho mình những nét độc đáo riêng, những ấn tượng riêng và cũng đủ làm hài lòng những thực khách sành ăn nhất.

Có một “Biển Hồ” mênh mông tôm cá, một bờ biển dài vô số hải sản quý hiếm và dường như không bao giờ cạn kiệt. Đó là lý do vì sao những món ăn truyền thống của người Campuchia đa số được làm từ cá và các loại hải sản khác. Từ cá nướng, cá hấp, cá kho cho đến những món mắm thơm ngon, nổi tiếng chinh phục biết bao nhiêu “tâm hồn ăn uống” của du khách quốc tế khi đến nơi đây.

Với hệ thống những khách sạn, nhà hàng, quán ăn có mặt khắp mọi nơi ở bến xe, ở trên đường đi và ở xung quanh những địa điểm du lịch. Bạn chắc chắn sẽ không thể kiềm chế khi đi ngang qua món con cá lóc cuốn trong bẹ chuối và đang nướng trên bếp than hồng mùi cá chín thơm lừng sẵn sàng chinh phục bất cứ thực khách khó tính nhất. Bạn cũng sẽ không khỏi bị cuốn hút bởi những món côn trùng như: kiến, cào cào, bọ cạp… những con kiến chiên giòn béo ngậy nếu không thử chắc chắn sẽ phí nửa cuộc hành trình đó. Ngoài ra còn rất nhiều nhiều món ăn khác nữa rất mới lạ nhưng cũng cực kỳ thơm ngon đang chờ đợi bạn:

1. Cơm Lam

Có lẽ cơm Lam cũng không xa lạ với người Việt Nam chúng ta nhưng lại càng không phải xa lạ với người dân Campuchia; nhưng món cơm Lam của người Campuchia thì lại khác đấy. Đây là một món ăn đặc sản và cũng được nấu vào những dịp đặc biệt như lễ hội, tiệc tùng. Quy trình làm món cơm Lam của người Campuchia rất công phu và tỉ mỉ, chọn loại gạo nếp cực kỳ thơm ngon, bỏ vào các ống lứa còn tươi (những cây lứa này không già quá mà cũng không được non quá) sau đó nướng trên các bếp than rực hồng cho đến khi nào ngửi thấy mùi thơm là chín và có thể thưởng thức ngay.

Hình ảnh
Cơm Lam

2. Các món côn trùng

Côn trùng là món ăn mà có lẽ để lại ấn tượng sâu đậm nhất và cũng khó ăn nhất của các du khách quốc tế đặc biệt là du khách Việt Nam. Nhưng đó lại là món ăn ngon nhất, được ưa thích nhất của người dân Campuchia. Các loại côn trùng từ kiến, nhện, bò cạp… đủ loại đều trở thành nguồn cảm hứng của những món ăn đầy chất dinh dưỡng. Hãy ăn thử món “trứng chiên trứng kiến” chắc chắn bạn sẽ kêu thêm một dĩa nữa sau khi ăn xong, món nhện chiên giòn, béo ngậy chắc chắn sẽ chinh phục khẩu vị của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội đấy!

Hình ảnh
Côn trùng chiên

3. Các món nướng

Món ăn của người Campuchia được chế biến rất đa dạng nhưng nướng vẫn là nguồn cảm hứng chủ đạo cho các món ăn. Bạn sẽ gặp những món nướng ở mọi nơi, quán ăn, nhà hàng nào bạn cũng có thể thất một bếp than hồng rực lửa để ngay ngoài cửa. Đừng quên thưởng thức các món hải sản nướng thơm ngon đầy chất dinh dưỡng, các món thịt rừng tẩm đầy gia vị nướng cũng đầy hấp dẫn, nhưng cũng phải một lần thưởng thức qua món cà cuống nướng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Nhà hàng xuất hiện ở khắp nơi trong các thành phố, được thiết kế theo kiểu truyền thống hoặc đơn giản không cầu kỳ nhưng cũng rất sạch sẽ và thoáng mát. Người Campuchia không chú tâm nhiều vào kiểu cách mà họ coi trọng chất lượng các món ăn.

Hình ảnh
Các món nướng

4. Tomyam

Món ăn của Campuchia thấy có nhiều nét tương đồng với Thái Lan và Lào. Đặc biệt nhiều món ăn sống và rau trộn là phổ biến. Trong đó món Tomyam – đu đủ bào, một loại gỏi được mỗi nước chế biến theo cách khác nhau. Ở Thái Lan thì có tôm khô, cà chua, đậu đũa, dưa chuột, tỏi, ớt v.v. thì ở Lào lại có thêm ba khía, còn ở Campuchia nó được chế biến lạt hơn và ít thêm nguyên liệu phụ mà nguyên liệu chính là đu đủ.

Hình ảnh
Tomyam

5. Chè ngọt

Chè Campuchia rất ngọt, có rất nhiều loại chè khác nhau mà người Campuchia chế biến theo vùng địa phương mang khẩu vị rất lạ. Đặc biệt có món chè thốt nốt – một nguyên liệu lấy chủ yếu từ trái thốt nốt. Với hương vị béo ngậy của nước cốt dừa cùng với trái thốt nốt giòn tan sẽ làm thực khách nhớ mãi.

Hình ảnh
Chè ngọt

6. Hoa sầu đâu

Hoa sầu đâu – một loại hoa thu họach từ cây sầu đâu ra hoa trong khoảng những tháng từ tháng 12-1-2-3 là một loại hoa được xem là đặc sản của Campuchia. Loài hoa này mang vị khá đắng giống mướp đắng nhưng vị đắng mang tính trầm – có vị thuốc, ăn xong có cảm giác vị ngọt nơi đầu lưỡi. Hoa sầu đâu được chế biến món ăn là trộn chung với khô (khô mực, khô cá, khô nai) xé nhỏ gọi là “gỏi sầu đâu”. Cách trộn món gỏi “hoa sầu đâu” nguyên liệu gồm: củ cải bào mỏng, dưa leo bào mỏng, nước mắm me, sau đó trộn cùng với hoa sầu đâu. Hoa sầu đâu khi trộn gỏi phải trụng sơ với nước sôi, tước bỏ xơ trên hoa rồi trộn chung với tất cả. Khô có thể trộn chung hoa là khô cá lóc, cá trê, cá sặc v.v. Cùng với “hoa sầu đâu” thì một số loại rau dân dã khá ngon khác được người dân Campuchia sử dụng như là một loại đặc sản như rau rừng, hoa lục bình, chùm ruột, bông súng…

Hình ảnh
Hoa sầu đâu

7. Mắm bồ hóc

Một loại mắm chế biến theo nguyên tắc giữ được thực phẩm lâu bằng cách ướp muối và đường. Mắm bồ hóc, hay pohok được làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ đậy kín, vài tháng sau mới đem ra ăn. Có thể nói đây là món ăn truyền thống được chế biến trong đời sống ẩm thực Campuchia và cả những dân tộc Nam phần Việt Nam có ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Khơme.

Hình ảnh
Mắm bồ hóc

Ngoài ra, còn có nhiều món ăn khác không kém phần hấp dẫn như cá lóc quấn trong bẹ chuối và nướng trực tiếp trên bếp than. Khô cá trèn, khô cá lóc, đặc biệt cá amok hấp nước cốt dừa với cà ri có vị rất riêng Khmer. Trong các món xào như bò xào kruong, cá amok hấp, mắm bồ hóc đều có nước cốt dừa, nghệ, riềng, chanh rừng, lá ngót và cà ri… Khác với mắm của Việt Nam, mắm bồ hóc rất mặn do chỉ ướp muối và không màu. Đây được xem là món ăn đặc sản của Campuchia. Mắm bồ hóc được người dân giữ lại lâu bằng cách ướp muối khi đánh bắt cá ở Biển Hồ không sử dụng hết và được dự trữ để dùng dần. Từ đó mắm đã trở thành món ăn không thể thiếu trong người dân. Mắm bồ hóc chính là tổ tiên của mắm cá Châu Đốc Việt Nam. Dựa theo nguyên tắc làm mắm bồ hóc, bà Giáo Khỏe, tên gọi thân mật của người dân An Giang dành cho bà đã cất công lặn lội sang Campuchia, mày mò và sáng tạo, cuối cùng bà đã sáng tạo một loại mắm mới mang phong cách rất riêng cho dân tộc Việt Nam. Mắm Châu Đốc đa dạng hơn mắm bồ hóc gồm nhiều loại: mắm cá linh, mắm cá trèn, mắm cá chốt, mắm cá lóc, mắm cá sặc, v.v. Mắm Châu Đốc dễ ăn, thơm và màu sắc đẹp hơn mắm bồ hóc. Mắm bồ hóc có thể nấu bún nước lèo, nấu canh rất ngon ăn cùng rau ghém, hoa lục bình, bông súng, giá sống thái nhỏ cùng với thịt cá, ốc nấu nhừ chan vào.

8. Hủ tiếu Nam Vang

Hủ tiếu Nam Vang có nguồn gốc từ Campuchia nhưng do người Hoa chế biến, nguyên liệu chính là hủ tiếu khô, nước dùng chính là thịt bằm nhỏ, lòng heo nấu cùng. Sau đó trụng sơ mì với nuớc dùng sau đó cho các nguyên liệu phụ vào như giá, hẹ, thịt bằm cùng lòng heo vào. Đây được xem là món ăn mà ai khi đến Campuchia cũng phải thưởng thức. Tùy theo khẩu vị của từng người, có thể thay thế lòng heo bằng tôm, cua, mực… nhưng nhất thiết phải có thịt bằm. Không giống như hủ tiếu Trung Hoa và hủ tiếu Mỹ Tho của Việt Nam, hủ tiếu Nam Vang có vị ngọt của nước lèo chính là thịt bằm nhỏ khá đặc biệt.

Hình ảnh
Hủ tiếu Nam Vang
Bài sưu tầm.
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Kinh nghiệm du lịch bụi ở Xiêm Riệp - Campuchia

gửi bởi kenguide 21 Tháng 11 2012 10:15

Chỉ cần 2 -4 ngày, với chừng 150 USD giắt túi và một cuốn cẩm nang du lịch, bạn đã có thể bắt đầu cuộc hành trình đến đất nước Vạn tháp.

Nếu muốn đi du lịch bụi ở nước ngoài thì Campuchia có lẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn. Du lịch sang các nước láng giềng vừa không tốn nhiều tiền, lại có khá nhiều dịch vụ, phương tiện để bạn lựa chọn. Từ TP.HCM đi Xiêm Riệp có khá nhiều tuyến xe buýt ở Bến Thành, hoặc khu Phạm Ngũ Lão.

Là một quần thể đền chùa khổng lồ hiếm hoi tồn tại, khu đền Angkor ở Xiêm Riệp là một kỳ quan kiến trúc nổi tiếng và thu hút khá đông du khách nhờ vẻ đẹp lãng mạn, kì vĩ và vô cùng ấn tượng.

Nếu muốn khám phá khu Angkor bao la với hàng chục quần thể đền đài hùng vĩ, bạn phải dành ra tối thiểu là 3 ngày. Việc trước tiên là quyết định thời gian để mua vé tham quan. Có 3 loại vé tùy bạn lựa chọn: vé 1 ngày (20 USD ), vé 3 ngày (40 USD), 1 tuần (60 USD ), giá vé khá đắt đỏ nhưng hoàn toàn xứng đáng với những giá trị mà nó mang lại. Bạn sẽ chìm đắm trước những khối đá ngàn năm, trầm trồ với kĩ nghệ chạm trổ hùng vĩ, trác việt; ngạc nhiên với sự vĩnh cửu của thời gian...

Nếu không có đủ thời gian để tham quan tất cả cụm đền rộng lớn, bạn có thể tập trung vào những cụm nổi bật mà bất cứ ai khi đến đây cũng không thể bỏ qua.

Angkor Wat, nơi linh thiêng nhất trong quần thể Angkor, nổi bật với 5 tầng tháp, bên ngoài là những tượng đầu rắn Naga, bên trong được trang trí bằng hàng trăm tượng Phật, những bức phù điêu chạy dài suốt các hành lang và đặc biệt nhất là 1.700 bức tượng vũ nữ Aspara hoàn toàn khác nhau về nét mặt cũng như tư thế múa. Angkor Watt là ngôi đền duy nhất ở Campuchia quay mặt về hướng Tây, hướng mặt trời lặn, nên ai đến đây cũng muốn lên đồi Bakheng ngắm hoàng hôn, để chiêm ngưỡng toàn cảnh Angkor huyền bí trong ánh chiều sắp tắt.

Hình ảnh

Những đỉnh tháp thâm nghiêm như muốn chạm đến bầu trời xanh thẳm.

Hình ảnh

Những bậc thang hẹp và thẳng đứng khiến nhiều du khách "đau tim"

Chiêm ngưỡng kiến trúc kì vĩ của Angkor Thom, với những dấu tích thời vàng son của một đế chế hùng mạnh, nổi bật với khu đền Bayon với những bức tượng 4 mặt mang nụ cười bí ẩn.


Đền Bayon ở Angkor Thom. Angkor Thom có nghĩa là "Thành phố vĩ đại" nổi tiếng với những tượng Phật cười hiền.

Không giống như phần lớn đền tại Angkor, Ta Prohm từ lâu đã bị bỏ quên, bao quanh khu di tích là những rễ cây cổ thụ bám víu chằng chịt hàng ngàn năm. Tuy hoang tàn, đổ nát nhưng lại khá thu hút du khách vì nơi đây đã từng là phim trường của bộ phim Bí mật ngôi mộ cổ với sự tham gia diễn xuất của nữ minh tinh Angelina Jolie.

Hình ảnh

Và đừng quên chụp hình kỉ niệm trên đất nước Vạn tháp.

Ngoài ra, còn rất nhiều khu đền đài tuyệt đẹp như Phnom Bakheng, Banteay Srei, Preah Khan…

Có đủ loại phương tiện để tham quan Angkor: xe đạp, xe đạp điện, xe ôm, xe tuk tuk, ô tô... Tuy nhiên, có thể nói phương tiện tuyệt vời nhất để thăm thú Angkor là xe đạp điện hoặc tuk tuk. Bạn có thể di chuyển dễ dàng theo bảng chỉ dẫn mà không sợ lạc đường.

Ở Campuchia, người ta không tự sản xuất loại hàng hóa nào. Tất cả đều được nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam và các nước lân cận. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên mua quà lưu niệm, ẩm thực địa phương hoặc tìm vài món đồ là lạ ở chợ cũ, và nhớ là phải trả giá. Ở chợ đêm, người ta bày bán đồ lưu niệm, từ những hình Angkor làm bằng đất nung, tới những chiếc khăn đầy màu sắc, những món đồ trang sức lấp lánh... Buổi tối ở cũng có thể dạo quanh khu vực này để ăn tối. Nơi đây chỉ có một đoạn phố ngắn nhưng hàng quán tấp nập, phần lớn mọi người đều đổ về đây khi trời tối.

Hình ảnh

Bạn có thể thử món ăn vặt nổi tiếng của Campuchia là dế mèn, nhện đen, nhộng,... chiên giòn nhìn khá hấp dẫn nhưng không phải ai cũng can đảm nuốt.
Hình đại diện của người dùng
khachsannhatrang
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 21 Tháng 11 2012 11:41

Re: Kinh nghiệm du lịch bụi ở Xiêm Riệp - Campuchia

gửi bởi khachsannhatrang 21 Tháng 11 2012 11:58

thank bạn đã chia sẻ kinh nghiệm
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Ăn Gì, Mua Sắm Ở Đâu Khi Đến Campuchia?

gửi bởi kenguide 27 Tháng 11 2012 10:35

Ẩm thực thể hiện cho văn hóa đặc trưng của mỗi đất nước, vùng đất bạn đến; thêm việc mua sắm những đồ vật để làm kỷ niệm cũng là một điều quan trọng giúp cho mỗi chuyến đi của bạn thú vị và trọn vẹn hơn. Dưới đây là những món ăn, những nơi để mua sắm bạn nên chú ý khi đến Campuchia.

Các Món Ăn Độc Đáo

1. Côn trùng

Hình ảnh
Các món ăn từ côn trùng là nét rất đặc trưng của Campuchia. Ảnh: internet

Côn trùng là món ăn mà có lẽ để lại ấn tượng sâu đậm nhất và cũng khó ăn nhất của các du khách quốc tế đặc biệt là du khách Việt Nam. Nhưng đó lại là món ăn ngon nhất, được ưa thích nhất của người dân Campuchia. Các loại côn trùng từ kiến, nhện, bò cạp… đủ loại đều trở thành nguồn cảm hứng của những món ăn đầy chất dinh dưỡng. Hãy ăn thử món “trứng chiên trứng kiến” chắc chắn bạn sẽ kêu thêm một dĩa nữa sau khi ăn xong, món nhện chiên giòn, béo ngậy sẽ chinh phục khẩu vị của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội đấy!

2. Tomyam

Hình ảnh
Tomyam - hay còn gọi là đu đủ trộn. Ảnh: internet

Món ăn của Campuchia có nhiều nét tương đồng với Thái Lan và Lào. Đặc biệt nhiều món ăn sống và rau trộn là phổ biến. Trong đó món Tomyam – đu đủ bào, một loại gỏi được mỗi nước chế biến theo cách khác nhau. Ở Thái Lan thì có tôm khô, cà chua, đậu đũa, dưa chuột, tỏi, ớt v.v, thì ở Lào lại có thêm ba khía, còn ở Campuchia nó được chế biến lạt hơn và ít thêm nguyên liệu phụ mà nguyên liệu chính là đu đủ.

3. Chè ngọt

Chè Campuchia rất ngọt. Có rất nhiều loại chè khác nhau mà người Campuchia chế biến theo vùng địa phương mang khẩu vị rất lạ. Đặc biệt có món chè thốt nốt – một nguyên liệu lấy chủ yếu từ trái thốt nốt. Với hương vị béo ngậy của nước cốt dừa cùng với trái thốt nốt giòn tan sẽ làm bạn nhớ mãi.

4. Mắm bồ hóc

Một loại mắm chế biến theo nguyên tắc giữ được thực phẩm lâu bằng cách ướp muối và đường. Mắm bồ hóc, hay pohok được làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ đậy kín, vài tháng sau mới đem ra ăn. Có thể nói đây là món ăn truyền thống được chế biến trong đời sống ẩm thực Campuchia và cả những dân tộc Nam phần Việt Nam có ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Khơme.

5. Các món ăn khác

Hủ tiếu Nam Vang, Cơm Lam, rau sầu đâu không lạ với nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn thường thức những món ăn này tại Campuchia sẽ thấy hương vị rất khác.

Địa Điểm Mua Sắm

1. Chợ Đêm Siem Reap

Hình ảnh
Chợ đêm cũng là một nét văn hóa đặc trưng tại Sieam Riep. Ảnh: internet

Cũng giống như chợ đêm Bến Thành nhưng Chợ Đêm ở đây có quy mô lớn hơn, bán đồ cũng phong phú hơn và đặc biệt từ khi mở cửa cho đến khuya lúc nào cũng nhộn nhịp người. Cũng bán nhiều quà lưu niệm truyền thống của Campuchia như những tấm lụa thêu hoa văn và bán cả những viên đá quý lung linh với đầy đủ mẫu mã. Những người bán hàng ở đây đều sử dụng tiếng Anh, lúc nào cũng huyên náo khắp chợ. Không khí ở đây chắc chắn sẽ là một ấn tượng khó quên với du khách quốc tế.

2. Sihanouk Ville

Cũng nằm tại Siem Reap. Đây là thành phố biển xinh đẹp và nổi tiếng nhất của xứ sở chùa tháp. Bạn có thể dễ dàng tìm được những cửa hàng bán đồ lưu niệm xung quanh các bãi biển. Từ các vỏ ốc, vỏ sò nhiều màu sắc hình dạng và kích cỡ. Ngoài ra bạn cũng có thể mua một số hải sản để mang về nếu là chuyền đi ngắn ngày. và còn rất nhiều những đồ lưu niệm như quần áo thun, nón vải được bày bán với giá cũng khá rẻ. Đa số khách du lịch Việt Nam sang Campuchia thường mua những bình rượu nếp thơm ngon đặc biệt về cho cha, mua những tấm vải lụa về may áo cho mẹ, mua những cây kèn, sáo về tặng cho bạn bè giá chỉ khoảng 1 – 3 USD nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc. Ngoài ra nhiều du khách cũng mua những loại gạo thơm, mua các loại cá khô,các loại mắm và một số gia vị đặc biệt khác. Những sản phẩm này bạn có thể tìm thấy ở mọi nơi bạn đi du lịch qua nhưng hãy mua ở các chợ như quần áo…

3. Chợ Cây Tre

Hình ảnh
Chợ Cây Tre được coi là biểu tượng của thủ đô Phnôm Pênh. Ảnh: internet

Chợ Cây Tre là một trong những khu chợ sầm uất nhất, lâu đời nhất và được coi như biểu tượng của thủ đô Phnôm Pênh. Chợ này nổi tiếng nhất là các sản phẩm gạo, và một số sản phẩm khô khác như hạt sen khô, đậu xanh, đậu đỏ khô… và nơi đây cũng là một trong những địa điểm mua hàng điện tử giá rẻ và uy tín. Điện thoại di động, máy nghe nhạc là những sản phẩm được ưa thích nhất. Bên hông chợ có rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm như bưu thiếp, áo thun in biểu tượng Campuchia, và đặc biệt là khăn quàng Krama truyền thống của con gái Campuchia.

4. Chợ Mới tại Phnôm Pênh

Nổi tiếng với các tấm lụa thêu hình hoa văn đặc trưng của người Campuchia, nơi đây bạn tha hồ thưởng thức những bức tranh thêu đặc sắc và rất công phu. Ngoài ra ở đây cũng bán các loại đá quý như: Ruby, Saphia… tuy nhiên bạn cũng cần có một kiến thức nhất định về sản phẩm này để kiểm tra chất lượng cũng như trả giá. Chè cũng là một đặc sản nổi tiếng nơi đây, với hàng chục loại chè khác nhau được bày ra, bạn như bị lạc bước vào một thế giới chè và ít ai có khả năng chống cự lại sức hấp dẫn của nó.
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Những món nên thử khi du lịch Campuchia

gửi bởi kenguide 30 Tháng 11 2012 09:49

Bạn có thể nếm thử côn trùng hoặc đồ nướng, bánh thốt nốt "ngay tại trận", hoặc mua khô rắn và lạp xưởng về làm quà cho gia đình hoặc bạn bè.

Các món nên nếm qua:

Côn trùng

Từ dế, nhện, trứng kiến, đến con cà cuống... đều được người Campuchia chế thành nhiều món ăn. Đơn giản thì có chiên, xào, cầu kỳ thì dồn đậu phộng, hấp cơm hay ngâm giấm. Ấn tượng ban đầu của món ăn có thể không tốt nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, độ giòn, béo ấn tượng. Một lưu ý nhỏ là nên đánh giá độ vệ sinh của món ăn trước khi thưởng thức.

Hình ảnh

Mắm prohok (bồ hóc)

Khác với câu chuyện rùng mình về việc một người Campuchia đi đâu cũng giắt theo một ống tre đầy muối, đi đường gặp con cá nào thì đập đầu bỏ vào hũ, một thời gian sau thành mắm bồ hóc, thực chất, mắm bồ hóc truyền thống của Campuchia được làm từ những con cá con tốt nhất.

Hình ảnh

Người ta có thể chế biến hơn 50 món từ mắm bồ hóc như hấp trứng, hấp thịt, kho, xào… Cách nhận biết mắm bồ hóc rất dễ, nếu thấy bất kỳ món ăn nào được dọn kèm với các loại rau sống thì là "chính hắn". Về khẩu vị, mắm bò hóc không quá khác với các loại mắm làm từ cá của Việt Nam như mắm cá lóc hay cá mòi, cá nục của người miền Trung.

Amok

Hình ảnh

Amok chính thống gồm thịt gà hoặc ức gà kèm theo đường thốt nốt, nước dừa, mắm bồ hóc, củ ngải bún, riềng, nghệ, hành tím, tỏi, sả bằm nhuyễn nếu theo một công thức chung và được dọn trong trái dừa. Nhưng sau này, người ta cũng chấp nhậm việc thay thế thịt gà bằng phi lê cá hay cá lóc. Nếu đầu bếp khéo tay thì khi thưởng thức thực khách sẽ chỉ cảm nhận được độ béo, ngậy của cá, thịt gà và nước cốt dừa như một loại cà ri hơn là món ăn truyền thống của người dân nơi đây.

Món nướng

Hình ảnh
Rất dễ tìm thấy các hàng nướng như thế này tại Siem Riep. Một phần gồm 5 xiên nướng và một đĩa gỏi đu dủ có giá 1 USD.

Người dân Siem Riep rất thích món nướng, điều đó lý giải cho việc các món nướng heo, gà, bò xuất hiện với mật độ dày ở đây. Hầu hết các món nướng đều nướng trên bếp than và được tẩm ướp bằng đường thốt nốt nên có vị thơm, ngon đặc trưng.

Bánh bò thốt nốt

Hình ảnh

Ngoài các nguyên liệu cơ bản của bánh bò thường thấy, bánh bò thốt nốt có hai nguyên liệu đặc biệt là trái thốt nốt chín và đường thốt nốt. Nhờ hai nguyên liệu này mà bánh bò thốt nốt có màu vàng đẹp mắt cùng độ ngọt thanh, hương thơm thu hút.

Ở Campuchia có thể bắt gặp loại bánh này ở nhiều nơi, nhưng ngon nhất là tại khu vực cầu Kompong Kdei, khu vực trồng thốt nốt nhiều nhất Campuchia (tất nhiên giá cho món này tại đây cũng nhỉnh hơn).

Các món ăn từ thịt bò

Hình ảnh
Bò xào rau tại Nhà hàng Làng văn hoá tại Siem Riep.

Do đặc trưng thả rông cùng lối sống tự do, thịt bò của vùng đất này có độ mềm, thơm hơn hẳn thịt bò trong nước. Vì thế đừng quên thưởng thức các món ăn được chế biến từ thịt bò. Ngoài ra, đây cũng là một trong những loại thực phẩm có giá thành khá rẻ tại chợ.

Món mua về:

Đường thốt nốt

Hình ảnh
Khi chế biến, đường thốt nốt cho màu vàng sóng sánh như được sốt từ mật ong. Giá một ký đường thốt nốt từ 2 - 3 USD/kg.

Nếu quen với những viên đường thốt nốt thì khi đến đây, bạn sẽ phát hiện một sự thật từ những người nông dân Campuchia chân chất là thốt nốt không bao giờ đủ độ cứng để cô đặc thành khối. Vì thế đường thốt nốt ngon và đúng chất là loại đường ở dạng lỏng, có độ sánh và màu vàng ươm không khác gì mật ong loại tốt.

Đường thốt nốt tốt là khi để lâu sẽ nổi lên một lớp váng màu đen. Lớp váng này sẽ lại màu như cũ nếu bạn khuấy hũ. Nhờ màu vàng đặc trưng này mà khi chế biến, các món ăn sẽ có màu vàng sậm đặc trưng như sốt mật ong.

Các loại cá khô

Hình ảnh
Các loại cá khô được báo với giá từ 10 - 15 USD/kg

Campuchia có rất nhiều loại cá khô bạn có thể mua về làm quà như khô cá lóc, cá tra phồng, cá sủ… với mức giá từ 6 – 15 USD/kg. Người bán thường gói rất kỹ để bạn tiện đem về nên không gặp vấn đề bốc mùi khi di chuyển. Theo đánh giá của hầu hết du khách, do được làm từ cá nuôi thả nên khô cá ở đây nhỉnh hơn hẳn về độ ngọt, thơm so với khô cá trong nước.

Khô rắn

Hình ảnh
Khô rắn cho cảm nhận về một loại thịt dai, chắc. Giá 12 -15 USD/kg.

Người Campuchia thờ rồng và không bao giờ ăn thịt rắn nhưng với mật độ dày các loại rắn tại đây, những người Việt sang Campuchia đã biến loại bò sát này thành món đặc sản.

Không như hình dung thông thường về những con rắn khô quắp, tong teo, khô rắn được chế biến cầu kỳ đến nỗi nhìn sơ qua, rất dễ nhầm lẫn với bất kỳ loại khô cá nào nếu không có mùi đặc trưng (tất nhiên là rất ít).

Lạp xưởng

Hình ảnh

Lạp xưởng bò. Bạn có thể mua lạp xưởng với giá từ 6 - 10USD/kg.

Trong số các món được mua về, lạp xưởng bò và lạp xưởng heo là một trong những món được nhiều người ưu chuộng và mua nhiều nhất Các thành phần của lạp xưởng của Campuchia được thái khá to mang đến cảm giác dai giòn khi nhai. Song nếu nhận xét khách quan thì độ thơm, ngon của lạp xưởng Campuchia chỉ nhỉnh hơn so lạp xưởng hạng trung, còn với các thương hiệu cao cấp ở trong nước thì không thể sánh bằng.
Hình đại diện của người dùng
kenguide
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 08 Tháng 10 2012 15:31

Phnom Penh - nơi hội tụ các vẻ đẹp đặc trưng châu Á

gửi bởi kenguide 07 Tháng 12 2012 11:33

Cách Tp.HCM 230 km, Phnom Penh là nơi hội tụ các nét đặc trưng của châu Á và lòng mến khách của người dân Campuchia.

Nằm ngay trên vùng đất hợp lưu của ba dòng sông lớn: sông Mê Kông, sông Bassac và sông Tonle Sap, Phnom Penh được biết đến như một thành phố ngã ba sông mà người Khmer gọi bằng cái tên rất lạ là thành phố “sông bốn mặt” (Chaktomuk). Ngoài chức năng là thủ đô của Vương quốc Campuchia, Phnom Penh còn là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại của cả nước.

Hình ảnh
Quần thể đền đài Angkor nằm ở phía Tây thành phố

Phnom Penh cách Tp.HCM 230 km. Nơi đây hội tụ các nét đặc trưng của châu Á, vẻ dịu dàng của Đông Dương và lòng mến khách của người dân Campuchia.

Thành phố cũng là cửa ngõ để đến các vùng đất kỳ diệu của Vương quốc như: Quần thể đền đài Angkor ở phía Tây, các bãi biển cát trắng tại Sihanouk Ville và Kep phía Nam, vùng cao nguyên nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số với rừng nguyên sinh tại Rattanakiri và Mondolkiri phía Đông Bắc. Từ đây cũng dễ dàng tới các cánh đồng lúa, các vùng đất hoang sơ chưa khai phá, các ngôi làng heo hút biệt lập và vô số đền đài bỏ hoang khắp đất nước. Tất cả như đang chờ đợi sự khám phá của du khách bốn phương.

Hình ảnh
Biển ở Sihanouk Ville khá lạ, sóng nhẹ và lặng gió. Cát trắng mịn, không thấy mảnh vỏ sò, vỏ ốc hoặc đá vụn

Phnom Penh có khá nhiều điểm du lịch văn hóa và lịch sử cuốn hút du khách như: Hoàng Cung, Chùa Bạc, Bảo tàng quốc gia, Wat Phnom, Bảo tàng tội ác diệt chủng Toul Sleng và Cánh đồng chết. Bên cạnh đó còn có các điểm du lịch khác như: cố đô Oudong, các phế tích thời kỳ Angkor ở Phnom Chisor, Phnom Da, khu du lịch sinh thái Tonle Bati và một sân golf khá đẹp nằm trên tỉnh láng giềng Kandal.

Hình ảnh
Chùa Bạc nằm ngay cạnh hoàng cung có tên chính thức là Wat Preah Keo Morokat

Thành phố này còn sẵn sàng chào đón du khách với rất nhiều dịch vụ phong phú, từ khách sạn 5 sao cho tới nhà nghỉ bình dân, cùng một số nhà hàng ngon vào loại bậc nhất Đông Nam Á. Các quán bar, câu lạc bộ và hộp đêm đầy màu sắc rực rỡ mở cửa thâu đêm. Trung tâm mua sắm khá sầm uất với hàng hóa phong phú, độc đáo. Các gallery nghệ thuật trưng bày các tác phẩm mang nhiều phong cách khác nhau.

Tới đây bạn có thể mua sản phẩm lụa tơ tằm vẫn được người dân làm bằng các phương pháp thủ công truyền thống và đồ sức bằng bạc cùng nhiều đồ lưu niệm đặc trưng khác để về làm quà cho người thân trong gia đình.
Quay về Du lịch Đông nam Á - châu Á
 


  • Bài Viết Liên Quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết sau cùng

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.