Những món ăn đặc sắc. Không chỉ là cách chế biến mà còn những câu chuyện, những phong tục...
Hình đại diện của người dùng
viettercom
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: 19 Tháng 1 2010 20:19

Cách chế biến các món ăn kiểu Thái Lan

gửi bởi viettercom 19 Tháng 10 2010 09:18

Cách chế biến các món ăn kiểu Thái Lan hấp dẫn.

Gà xào tỏi ớt kiểu Thái

Món gà xào lạ miệng theo kiểu Thái Lan, có cả vị ớt cay, vị thơm húng quế, món ăn ngon mà thời gian chế biến lại nhanh gọn.
Hình ảnh
Nguyên liệu
_ Thịt đùi gà bỏ xương, cắt miếng vừa ăn
_ Vài tép tỏi xắt lát mỏng
_ 2-4 trái ớt, bỏ hạt, cắt nhỏ
_ Vài lá rau húng quế
_ Dầu ăn, nước mắm, xì dầu (có xì dầu đậm thì tốt không thì có thể dùng xì dầu thường), đường
Hình ảnh
Cách làm
Hình ảnh
_ Cho dầu ăn vào chảo để lửa trung bình, sau khi dầu nóng thì cho tỏi ớt vào đảo đều và đợi cho đến khi tỏi dậy mùi
_ Khi tỏi đã dậy mùi thơm thì cho gà vào xào chung với tỏi và ớt cho đến khi gà đổi màu.
_ Tiếp theo cho xì dầu, nước mắm và xào thêm khoảng vài phút thì tiếp tục cho đường vào, nêm nếm vừa ăn.
_ Cuối cùng cho rau quế cắt nhỏ vào và đảo đều.
Hình ảnh
Còn chờ gì nữa, hãy cùng thưởng thức với cơm nóng nhé.
Chúc các bạn ngon miệng.
Chuyên bán rễ mú từn tươi khô chuẩn
Hình đại diện của người dùng
viettercom
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: 19 Tháng 1 2010 20:19

Lạ miệng với chem chép hấp kiểu Thái

gửi bởi viettercom 07 Tháng 11 2010 11:16

Lạ miệng với chem chép hấp kiểu Thái

Món ăn đơn giản nhưng đậm đà mùi vị rất ngon. Hương vị cay cay thơm lừng mùi gừng với sả làm ấm lòng cái se lạnh của khí trời mùa thu.
Hình ảnh
Nguyên liệu:

- 1/2 kg chem chép
- 6 nhánh húng quế
- Vài tép tỏi, băm nhỏ
- 1 củ hành hương, băm nhỏ
- 3 quả ớt đỏ, xắt nhỏ
- 15 ml dầu ăn

Mách nhỏ: Đừng lựa chem chép bị mẻ. Khi đem về nếu con nào há miệng thì bạn hãy thử bằng cách khẽ đập nhẹ nó vào vật gì cứng, hễ nó từ từ khép lại là con đó còn sống chứ đừng đem bỏ, uổng lắm.

Nước luộc chem chép:

- 3 chén nước dừa
- 1 nhánh gừng nhỏ, xắt lát mỏng đập giập.
- 1 nhánh sả, gấp làm 3, đập giập
- 3 quả ớt, băm nhỏ
- 1/2 muỗng cafe vỏ quả chanh
- 15 ml nước cốt chanh
- Gia vị muối

Thực hiện:

Hình ảnh
- Chem chép mua về, ngâm nước liền chừng 45 phút, rửa sạch thay nước khoảng 2-3 lần cho chem chép nhả sạch đất cát. Sau đó dùng bàn chải chà sạch vỏ ngoài.
-Cho nước dừa, gừng, sả và 3 quả ớt bằm vào nồi to, đặt lên bếp nấu cho sôi. Sau đó cho vỏ quả chanh vào, nấu thêm 10 phút nữa.
Hình ảnh
- Đổ nước cốt chanh vào, nêm gia vị vừa ăn. Tắt bếp, để đó. Vớt bỏ xác gừng và sả đi.
- Trong nồi khác, cho dầu ăn vào. Cho tiếp tỏi, hành hương vào xào cho thơm. Đổ ớt bằm vào xào đều. Sau đó cho chem chép và nước luộc ở trên vào, thả tiếp húng quế vào. Đậy nắp lại nấu cho đến khi chem chép há miệng ra là được. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

Hình ảnh

Thưởng thức: Vớt chem chép ra dĩa, dùng nóng với cơm rất ngon.

Chúc các bạn ngon miệng.
Chuyên bán rễ mú từn tươi khô chuẩn
Hình đại diện của người dùng
travelgo
 
Bài viết: 145
Ngày tham gia: 23 Tháng 6 2010 11:22

Hấp dẫn ẩm thực đường phố Thái

gửi bởi travelgo 06 Tháng 1 2011 14:45

Đường phố ở các thành phố của Thái Lan là một dãy các quán ăn nhanh bất tận. Để khám phá tất cả những món ăn địa phương, bạn chỉ cần đi bộ quanh thành phố. Người Thái thích ăn trên đường phố, luôn luôn như thế và ở khắp mọi nơi.

Hình ảnh
Cách ăn ngoài đường, ngoài phố đã trở thành những nét văn hóa đặc trưng của người Thái

Người châu Âu có cách nhìn không mấy thân thiện với điều này bởi họ cho rằng thật không vệ sinh tý nào khi ăn uống trên vỉa hè, thậm chí thức ăn còn được đựng trong hàng trăm cái khay để mở ở ngoài đường, thức ăn trong xe đẩy được xếp chồng lên nhau rồi đến những con côn trùng không đẹp mắt. Đây dường như là nơi khủng khiếp với những món béo phì, mất vệ sinh và đầy côn trùng... Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, những món ăn ở đây không nguy hiểm hơn những món ăn ở trong những nhà hàng châu Âu.

Người Thái rất chú trọng đến vệ sinh cá nhân, họ là những người theo đạo. Thương nhân nơi đây rất gọn gàng và thức ăn được đựng trong những chiếc khay khử trùng. Các món ăn được nấu từ những thực phẩm tươi và không bao giờ có thức ăn tồn đến hôm sau. Vì vậy, thức ăn đường phố không tệ hơn những món ăn được nấu trong nhà hàng, thậm chí còn có phần tươi hơn. Đáng chú ý nhất đó là một bữa tối xa hoa trên phố cũng chỉ mất vài đô la.

Những đối tượng thích ăn trên đường phố Thái bất kể tuổi tác, là người đã có gia đình hay chưa, những người lao động bình thường, những người làm công nhân viên gọn gàng, thậm chí là cả những quý ông quý bà mặc quần áo sang trọng với những đồ dùng đắt tiền trên tay. Và khách du lịch là không ngoại lệ.

Hình ảnh
Một cô gái đang thưởng thức món ăn đường phố Thái

Chỉ có một vấn đề, không phải người bán hàng nào cũng biết tiếng Anh để giải thích cho bạn về một món ăn nào đấy, chỉ có các thương nhân ở thủ đô mới hiểu được tiếng anh và du khách khó có cơ hội để biết được hết tên của hàng ngàn món ăn. Bạn sẽ phải chỉ tay vào món ăn muốn thưởng thức.

Cơm


Thái là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nên không có lý gì khi đến đây bạn lại không thưởng thức một bát cơm gạo Thái đơn giản, ăn kèm với nhiều món ăn khác. Phổ biến nhất là cơm kèm với thịt gà và thịt lợn, cơm rang hải sản, và đặc biệt là món cơm nấu trong lá chuối với hương thơm dịu dàng.

Canh

Món canh phổ biến của Thái gồm thịt gà, tôm, nấm, nước mắm và sả. Đây là loại canh chua đơn giản, hương vị đặc trưng sắc nét.

Hình ảnh
Đây là loại canh chua đơn giản, hương vị đặc trưng sắc nét
Mỳ


Thái Lan có vô số các loại mỳ: mỳ trứng lớn, mỳ trứng nhỏ, mỳ khô, mỳ với nước dùng và mỳ canh. Những người bán hàng thường bán mỳ canh theo sở thích của thực khách như thêm tôm, thịt lợn, măng... sau đó nấu tất cả cùng nhau.

Hình ảnh
Mì xào hải sản thơm ngon

Sa lát

Rất nhiều loại sa lát độc đáo do bàn tay của những người bán hàng chế biến. Một trong số các khay bán thức ăn ở bất cứ cửa hàng nào cũng phải là một loại sa lát. Những loại sa lát lạ như đu đu với sợi bưởi, tôm và đậu phộng, sa lát măng non...

Hải sản

Ngoài tôm với các loài bò sát biển khác, người ta thường thấy thịt cá được phủ muối nướng trên than củi hoặc mực được chuyền trên con lăn đặc biệt. Hãy cẩn thận vì những món ăn này rất mặn.

Hình ảnh
Hãy cẩn thận vì những món ăn này rất mặn

Món nướng

Những món ăn được nướng bằng các xiên nướng gỗ rất vệ sinh. Họ thường xiên chuỗi thịt gà, thịt bò, thịt cừu, ngoài ra còn có các loại rau củ đi kèm. Có những xiên nướng kỳ lạ mà thực phẩm trên đó chỉ có tên trong tiếng Thái. Trong trường hợp này bạn không thể định nghĩa được thức ăn bằng đôi mắt mà phải dùng đến trực giác.

Hình ảnh
Những món ăn được nướng bằng các xiên nướng gỗ rất vệ sinh

Trái cây

Thái Lan có đầy đủ các loại trái cây: xoài chín, dứa, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, đu đủ... Bạn chỉ cần yêu cầu loại trái cây yêu thích thì người bán hàng sẽ ngay lập tức rửa sạch trái cây trước mắt bạn và có thể xay sinh tố hoặc ép lấy nước nếu bạn muốn.

Côn trùng

Hầu hết những người châu Âu sẵn sàng ăn côn trùng chỉ khi họ sắp chết vì đói. Tuy nhiên, trên thực tế thì côn trùng đâu có khác gì thịt gà, thịt bò hàng ngày, thậm chí chúng còn giàu protein và ít chất béo hơn nữa. Nếu bạn muốn tập ăn thì hãy bắt đầu bằng việc ăn nhộng. Chúng mềm mại, có hương vị giống như đậu lăng. Sau đó, bạn hãy chuẩn bị tinh thần để thử món gián nước chiên, bọ cánh cứng chiên nhé.

Hình ảnh
Côn trùng đâu có khác gì thịt gà, thịt bò hàng ngày

Kẹo

Đây là nơi không có bóng dáng quả ớt nào cả. Thông thường, món tráng miệng của người Thái rất đẹp và có hương vị tinh tế, đó là mâm bánh kẹo. Bạn sẽ thưởng thức bánh quy, kẹo trái cây nhỏ xinh, màu hồng, màu xanh, bánh chanh làm từ đậu với nước dừa...

Hình ảnh
Đây là nơi không có bóng dáng quả ớt nào cả

Cuối cùng, nếu bạn sợ không vệ sinh, bạn hãy yêu cầu người bán hàng nấu tại chỗ cho bạn thưởng thức. Nhưng bạn hãy tin rằng thức ăn đường phố ở Thái Lan rất an toàn, hãy thoải mái nếm thử nhé.
We wrote the travel experience in Vietnam, information about famous tourist destinations, suggestions for good foods. Learn more at VietnamTravelGo - Vietnam travel guide
Hình đại diện của người dùng
travelgo
 
Bài viết: 145
Ngày tham gia: 23 Tháng 6 2010 11:22

Món Tom Yam - Thái

gửi bởi travelgo 06 Tháng 1 2011 14:54

Tom yam là món canh chua của Thái Lan, một món ăn không thể lẫn vào đâu bởi hương vị chua cay của nó. Món canh này kết hợp giữa các hương vị ngọt, chua, cay và cả vị mặn, với nhiều loại gia vị và nguyên liệu như chanh, gừng, tỏi, sả… và các loại rau, đặc biệt là ớt. Tom Yam mỗi miền mỗi khác và mang đặc trưng phong cách riêng. Nhưng cái chua dịu dàng hơn chua miền Nam dẫu là chua me, mạnh hơn chua miền Trung, gắt hơn chua mơ miền Bắc một chút.

Hình ảnh
Tom yam, món canh chua của Thái Lan.

Tom yam nấu với tôm gọi là tom yam Yung (Yung nghĩa là tôm), nấu với thịt già gọi là tom yam gai, nấu với cá gọi là tom yam pla. còn Tom Yam Talay là tên gọi cho việc kết hợp nhiều nguyên liệu hải sản. Khi nấu món canh Tom Yam, bạn có thể thêm nấm rơm hoặc nhiều loại rau khác và ăn kèm với cơm.

Cách Chế biến món tom yam Yung: nguyên liệu gồm tôm sú to, satế thái, ớt, chanh, nước mắm, sữa tươi không đường, nước dùng ninh từ xương heo, nấm rơm, lá sả, chanh leo.

Hình ảnh
Tom yam nấu với tôm gọi là tom yam Yung.

Thực hiện: Tôm cắt bỏ râu, rửa sạch, để ráo. Sả bóc vỏ bỏ lớp bên ngoài, đập dập. Lá chanh cắt nhỏ. Chanh vàng vắt lấy nước cốt. Nấm rơm rửa sạch, bổ đôi. Cho một tô nước lạnh và nước dùng heo vào nồi, đun sôi, vặn nhỏ lửa, lần lượt cho tôm, sả, lá chanh leo, sa tế, ớt. Canh sôi đều cho nước mắm, nước cốt chanh, đun sôi tắt bếp, cho sữa tươi và thưởng thức.

Điểm đặc trưng của Tom Yam là vị cà ri, có mùi thơm, cay, tạo cảm giác thích thú và ngon miệng cho người ăn. Không chỉ là món ăn ngon, Tom Yam là món ăn để trị bệnh vì có các nguyên liệu có ích cho sức khỏe như: tỏi có tác dụng giảm cholesterol, chanh giúp chữa bệnh cảm cúm, ớt ngăn ngừa các bệnh về tim, tăng cường khả năng hô hấp và lưu thông máu…
We wrote the travel experience in Vietnam, information about famous tourist destinations, suggestions for good foods. Learn more at VietnamTravelGo - Vietnam travel guide
Hình đại diện của người dùng
travelgo
 
Bài viết: 145
Ngày tham gia: 23 Tháng 6 2010 11:22

Khao-Chae, món ăn giải nhiệt ngày hè của Thái Lan

gửi bởi travelgo 06 Tháng 1 2011 15:07

Mùa hè thực sự ở Thái Lan thường bắt đầu vào tháng 4 mặc dù nhiệt độ ở Thái luôn ở mức cao quanh năm. Đặc biệt, tháng 4 còn là tháng người Thái tổ chức ngày lễ Tết của mình, Songkran. Để xua tan cái nóng “như thiêu như đốt”, người dân Thái Lan đã chế biến một món ăn đặc biệt: Kha-Chae, món ăn truyên thống trong ngày lễ Songkran.

Hình ảnh
Khao-Chae còn được gọi là “món ăn thần thánh”.

Khao-chae có mặt trong thực đơn những nhà hàng ở Thái Lan từ cuối tháng Ba đến hết mùa mưa tháng Năm, được xem là món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc giữa những ngày hè nắng nóng trên đất Thái.

Thực ra, Khao-Chae bắt nguồn không phải để “giải nhiệt” mà nó ra đời từ khi người Mon xâm chiếm vùng đồng bằng trung tâm. Người Mon đã sáng tạo ra món ăn độc đáo này để dâng lên nữ thần Songkran trong ngày Tết. Đến nay Khao- chae đã trở thành một món ăn quen thuộc, phổ biến mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ cửa hàng nào ở Thái lan.

Hình ảnh
Khao-Chae thanh nhã, nhẹ nhàng chứ không cay và nhiều gia vị như đặc trưng ẩm thực Thái.

Tên gọi Khao-Chae bắt nguồn từ cách chế biến món ăn. “Khao” có nghĩa là gạo, “chae” nghĩa là ngâm trong nước. Bởi qui trình chế biến công phu và tỉ mỉ nên Khao-Chae còn được gọi là “món ăn thần thánh”. Đầu tiên gạo được nấu qua cho mềm nhưng chưa chín hẳn, sau đó cho gạo vào cái rây xả qua vòi nước nhiều lần để loại bỏ hết bột cám ở ngoài.

Nước ướp hương hoa là nguyên liệu quan trọng và được chế biến tỉ mỉ nhất để tạo ra món Kha-Chae. Trước tiên đổ nước vào một nồi lớn sao cho lượng nước ngập một nửa nồi sau đó cho một nhúm hoặc một vài cánh hoa nhài hoặc hoa hồng tươi vào nồi nước. Sau đó thả trên mặt nước một ngọn nến thơm hương hoa nhỏ đang cháy. Lấy nắp đậy hờ nồi nước trong 15 phút. Sau đó lại cho hoa và thay một ngọn nến với hương hoa khác vào nồi nước. Lặp lại lần thứ 3 với thao tác này. Bằng cách này hương thơm từ nến và tinh dầu tự nhiên từ hoa hồng hoặc hoa nhài sẽ thẩm thấu vào nước.

Rắc nhẹ gạo đã chế biến vào nồi nước hương hoa, sau đó dùng một miếng vải thưa để bọc kín nồi nước nhằm tránh gạo bị nở rồi cho vào hấp cách thủy.

Hình ảnh
Khao-Chae có thể ăn kèm với nhiều món tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Món này có thể ăn kèm với thịt lợn xay nhồi hạt tiêu non, thịt bò hoặc thịt lợn xé sợi tẩm ngọt, củ cải Trung Quốc muối chua, pa tê tôm… và được trang trí bởi nhiều loại rau củ màu sắc tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Món ăn này thật đặc biệt bởi nó thanh nhã, nhẹ nhàng chứ không cay và nhiều gia vị như đặc trưng ẩm thực Thái. Đây là một món ăn yêu thích của du khách nước ngoài khi đến Thái Lan vào giữa tháng 4 nóng nực.
We wrote the travel experience in Vietnam, information about famous tourist destinations, suggestions for good foods. Learn more at VietnamTravelGo - Vietnam travel guide
Hình đại diện của người dùng
itannux
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2011 11:26

Gỏi trứng gà kiểu Thái

gửi bởi itannux 07 Tháng 3 2012 21:05

Gỏi trứng gà kiểu Thái
Sợi miến dai dai kết hợp đủ các loại gia vị: mè rang, hành tím, lá chanh, riềng... làm nên nét đặc sắc của món gỏi trứng gà kiểu Thái. Thưởng thức vị chua chua, ngọt ngọt, dai dai của món ăn này sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Nguyên liệu:

Cà rốt 30 gr
Hành tây 30 gr
Miến 20 gr
Trứng gà so 4 quả
Nước mắm , đường
Mè rang, hành tím, lá chanh
Ngò rí, ớt hiểm, riềng, chanh Thái


Cách làm:

Miến ngâm nước cho nở, trụng sơ rồi xả qua nước lạnh. Cà rốt gọt vỏ, xắt sợi mỏng. Hành tây lột vỏ, xắt sợi. Hành tím xắt mỏng, riềng gọt vỏ, băm nhuyễn. Lá chanh rửa sạch, xắt sợi.

Gạo cho vào chảo rang vàng, xay nhuyễn làm thính. Trứng gà chiên vàng, xắt miếng, trộn với miến, hành tây, cà rốt, ớt, riềng, lá chanh, thính. Rưới nước mắm gỏi, rắc mè, bày ra đĩa.
Hình đại diện của người dùng
datphongthailand
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 29 Tháng 3 2012 10:44

Gia vị – nét đặc sắc trong ẩm thực của đất Thái

gửi bởi datphongthailand 29 Tháng 3 2012 11:11

Gia vị – nét đặc sắc trong ẩm thực của đất Thái
Hình ảnh

Thái Lan là đất nước có một lịch sử lâu dài về việc sử dụng thảo mộc làm thuốc chữa bệnh và chế biến món ăn. Các món ăn của Thái đều chứa hàm lượng chất béo thấp và chế biến từ các nguyên liệu tươi, có thêm các gia vị, thảo mộc nên rất có lợi cho sức khoẻ.
Một số lớn các loại gia vị và thảo mộc là giống bản địa của đất nước này, nhưng một số lượng lớn hơn lại được mang từ nơi khác đến và được trồng tại đây từ xa xưa. Việc sử dụng thảo mộc và các loại gia vị, rau thơm hay rau sống đã trở thành một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của đất nước chùa Vàng.

Gia vị - nét đặc sắc trong ẩm thực của đất Thái

Hầu như món ăn nào người Thái cũng dùng ớt làm gia vị chủ đạo. Tuy nhiên, không giống như tưởng tượng của nhiều người về món ăn Thái, việc sử dụng gia vị trong chế biến món ăn của người dân nơi đây cũng có nhiều cách khác nhau, không phải món nào cũng "cay chảy nước mắt". Cây ớt không phải có xuất xứ từ Thái Lan mà được các thương nhân người Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha mang đến từ Bắc Mỹ vào khoảng thế kỷ 16, 17. Ngày nay, tại Thái Lan có nhiều loại ớt được trồng khắp cả nước và chiếm ưu thế hơn hẳn là 3 loại ớt: phrik yuak (ớt chuối) – loại ớt to, được thấy rất nhiều ở Vân Nam, Trung Quốc, Lào, Thái Lan); phrik chi fa (ớt chỉ thiên, dài và mảnh có 3 màu đỏ, vàng và xanh); và loại ớt nổi tiếng prik khi nu (ớt phân chuột) – vị cay thành phần chính trong món nam pla phrik.

Chanh cũng là loại gia vị mà người Thái rất ưu ái. Trong chả cá tod man plo của họ cũng nặng mùi lá chanh. Chanh được vắt vào rất nhiều món ăn, vỏ và lá của loại chanh kaffir thì là nguyên liệu chế biến và để trang trí lên món ăn. Lá chanh Thái – bai ma krutcó hình dáng giống như số 8, là loại gia vị rất quan trọng trong chế biến các món ăn Thái. Tinh dầu của nó có tác dụng ngăn ngừa ung thư và cân bằng lượng carotence trong cơ thể. Các thành phần trong chanh có tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch để phân giải thức ăn, tăng nhu động ruột, giúp hấp thụ tiêu hóa tốt hơn.

Gia vị - nét đặc sắc trong ẩm thực của đất Thái
Món Tom Yam nổi tiếng (Nguồn: chudu24.com)
Củ sả là một nguyên liệu đồng hành với hầu hết các món ăn của Thái và cũng chính là tên của một nhà hàng nổi tiếng. Sả cũng được cho cùng với tinh dầu quýt để làm cho nên vị của món tom yam, món ăn được coi là đặc trưng của đất nước Thái Lan. Tinh dầu sả rất tốt cho bệnh đau dạ dày và chứng khó tiêu.

Ngoài các loại gia vị kể trên thì người Thái còn sử dụng rất nhiều các loại gia vị khác như gừng được để tươi hay nghiền bột và riềng củ được cho vào món súp và cà ri. Nghệ lại đem lại màu vàng cam cho các món ăn miền Bắc Thái. Cây thì là, quế và bạch đậu khấu được nhập cư từ Ấn Độ và được đem vào chế biến trong các món cà ri. Tỏi được dùng số lượng lớn cùng với hẹ. Hành thì có thể ăn sống hoặc nấu. Hành tím làm vỏ bọc hấp dẫn cho miếng thịt gà hay sườn lợn. Hạt tiêu đã từng được tin là đem lại sức nóng cho các món ăn trước khi ớt được nhập đến Thái Lan. Và nó luôn được coi là một gia vị rất quan trọng. Lá dứa ngoài việc tạo mùi thơm nhè nhẹ dành cho các món ăn thì còn có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho làn da.

Các loại rau thơm cũng là thứ không thể thiếu trong ẩm thực của người Thái Lan. Ngoài tác dụng làm tăng thêm mùi vị cho món ăn, chúng còn có tác dụng về mặt chữa bệnh.

Trong bất kể hình thức nào, cây rau mùi (Coriandrum sativum) là loại rau thơm được sử dụng nhiều nhất trong các món ăn Thái. Lá với hương thơm đặc trưng được cho vào rất nhiều món, rễ được giã với tỏi và hạt tiêu đen để làm gia vị, trong khi đó hạt cũng được làm gia vị và nguyên liệu cho để chế biến.

Gia vị - nét đặc sắc trong ẩm thực của đất Thái

Húng quế với 3 loại thường thấy cũng là một loại rau thơm không thể thiếu trong món ăn Thái. Hương nhu trắng (hay é lá lớn, tên khoa học: Ocimum gratissimum) thường xuất hiện trong món súp và hải sản, húng quế chanh (Ocimum × citriodorum) lá nhỏ hơn thường đi kèm với món súp và là một thành phần của món xa lát và húng quế khác thì lại có trong các món xào.

Lá bạc hà lục (Mentha spicata) được dùng trong các món Sa lát và thường làm rau sống như cây bạc hà. Nó có tác dụng sát trùng, kích thích tiết dịch tiêu hóa, phòng chống các bệnh viêm, ngứa, giảm đau….

Ngoài ra chúng ta còn có thể kể tới tinh dầu hoa nhài, nụ hoa sen, rau muống, đinh hương, nghệ tây, vừng và rất nhiều các thảo mộc và gia vị khác đã đem lại những hương vị tuyệt vời cho ẩm thực Thái Lan với nhiều hình thức chế biến khác nhau… Chính những giá trị dinh dưỡng, y học mà sự kết tài tình giữa món ăn và các loại rau thơm, gia vị mang lại đã khiến cho ẩm thực Thái Lan ngày càng trở nên nổi tiếng và được nhiều người lựa chọn.
Hình đại diện của người dùng
thichdibui
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2012 11:24

10 món ăn đường phố nổi tiếng ở Bangkok

gửi bởi thichdibui 24 Tháng 5 2012 11:02

Một loạt các món ăn đường phố, từ mì chiên, kem dừa, cho tới các món tráng miệng làm từ trái cây nhiệt đới sẽ khiến những người sành ăn nhất cũng phải tấm tắc.

1. Phở xào (pad see ew)

Đây chính là món phở xào kiểu Thái. Để làm món này, ta cần có bún phở, rau xúp lơ và xì dầu. Bún phở trộn chung với thịt gà, thịt lợn hoặc trứng chiên, sau đó sẽ được xào trên một chiếc chảo mỡ nóng. Bạn có thể tự làm món này ở nhà, nhưng sẽ không ngon bằng khi bạn thưởng thức trên đường phố Bangkok.

2. Gỏi đu đủ (som tam)

Các du khách khi đến với đất nước Thái Lan đều rất yêu thích món som tam (gỏi đu đủ kiểu Thái). Món gỏi này làm từ quả đu đủ xanh cũng giống như món gỏi đu đủ ở Campuchia hay Lào, nhưng ở Thái Lan, món gỏi này lại có vị ngọt và dịu hơn mang hương vị của đậu phộng. Món này mang đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái Lan: vị chua của chanh, vị ngọt của đường thốt nốt, vị mặn của nước mắm và vị cay của ớt.

3. Thịt xiên nướng (Moo ping)

Món moo ping được chế biến bởi thịt lợn ướp cùng với nước mắm, rau mùi và nước dừa, sau đó nướng trên than hồng, và thường ăn kèm với xôi và chấm nước ớt. Từng xiên thịt nướng tỏa ra mùi vị béo ngậy của thịt hòa quyện cùng vị khói của than.

4. Mì bát (Boat noodles)

Đây là món canh rất phổ biến ở Thái Lan, xưa vốn được bán trên các khu chợ nổi. Ngày nay, nó đã trở thành món ăn đường phố khá thịnh hành ở đất nước Đông Nam Á này. Món này thường được chế biến cùng với tiết canh, giá đỗ, và một vài lát thịt lợn hoặc thịt bò.

5. Cơm chiên (Khao pad poo)

Nhắc đến món cơm chiên, chắc hẳn các bạn sẽ cảm thấy chẳng thú vị, nhưng với món cơm chiên Thái Lan, bạn sẽ cảm nhận được hương vị hoàn toàn khác so với các món cơm chiên bạn đã từng thưởng thức trước đây. Khao pad, chính là cơm chiên, được làm từ gạo thơm Jasmine và nước mắm. Poo trong tiếng Thái có nghĩa là cua, cơm chiên cua thường được chiên trên chảo mỡ nóng cùng với trứng bác, rồi rắc rau mùi và chanh tươi lên trên.

6. Thịt lợn phơi khô (moo dad diew)

Món ăn này sẽ thực sự tuyệt vời khi dùng kèm với bia lạnh. Moo dad diew chính là thịt lợn được ướp cùng với xì dầu, rau mùi băm nhỏ và nước mắm, sau đó được phơi khô cho tới khi trông giống thịt bò khô. Khi ăn, những xiên thịt khô này sẽ được rán vàng, chấm với nước ớt.

7. Mì lên men (kanom jeen)

Kanom jeen là món mì được làm từ gạo lên men, là bữa sáng tuyệt vời hay bữa ăn nhẹ đầu giờ chiều. Món này thường được trộn cùng với cà ri. Sẽ rất tuyệt khi bạn ăn kèm với rau sống, dưa chuột giấm và các loại rau chần.

8. Trà lạnh (Cha yen)

Bạn có thể bắt gặp cha yen, hay còn gọi là trà đá trên khắp thế giới, nhưng sẽ không nơi đâu ngon bằng ở ngay trên đất Thái. Ở Thái Lan, cha yen chính là loại trà đen mang hương vị của hồi và hạt me nghiền đựng trong các túi bóng. Sẽ ngon hơn khi bạn cho thêm đá với sữa đặc.

9. Xôi xoài (khao niew ma muang)

Món này có tên gọi tiếng Việt là xôi xoài, tức là nước cốt dừa kiểu Thái. Xôi nếp dẻo thơm dàn mỏng ra đĩa, xoài xếp lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm chút đậu phộng, hay chút vừng rang, hoặc đậu xanh rang mặn. Món ăn này rất phổ biến ở các đường phố Bangkok khi vào mùa xoài.

10. Bánh dừa (khanom krok)

Đây là một món tráng miệng ngon, làm đơn giản. Kanom krok trong tiếng Thái có nghĩa là bánh dừa. Đó là một hỗn hợp gồm bột mì, sữa dừa, sau đó đun trên than củi. Món này thường được rắc thêm chút hẹ tây chiên giòn.
Hình đại diện của người dùng
hotboy0303
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: 11 Tháng 10 2012 23:03

4 món cà ri Thái tuyệt ngon

gửi bởi hotboy0303 17 Tháng 1 2013 00:43

Thái Lan là đất nước có nhiều món ăn đứng đầu trong danh sách các món ăn ngon trên thế giới và tiêu biểu trong số đó là cà ri.
Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực Thái Lan, bạn phải nếm thử một vài món cà ri ngon nhất đất nước này. Là một món ăn có tính chất truyền thống, cà ri là sự kết hợp hoàn hảo của thiên nhiên, giữa sữa tươi, và các thảo mộc sử dụng để nấu.

Tuy nhiên, một số loại công thức yêu cầu bắt buộc phải có thịt cừu hoặc gà thì món cà ri mới thực sự thành công. Nước mắm là thành phần quan trọng nhất để nấu món ăn này.

1. Cà ri Đỏ

Hình ảnh

Đây là món Cà ri phổ biến nhất ở Thái Lan, được biết đến dưới tên gọi Cà ri đỏ hoặc. Sự đặc biệt mà du khách có thể cảm nhận được qua món ăn này là nó cực kỳ cay. Khi thưởng thức, bạn có thể cảm nhận được trong món ăn hương vị của nước cốt dừa.

2. Cà ri Penang

Hình ảnh

Món ăn này được người Thái Lan sử dụng trong hầu hết các bữa tối trong gia đình. Nó hẳn nhiên là món ăn được ưa chuộng nhất đất nước này. Món cà ri Penang không có quá nhiều gia vị, và nó có vẻ ngọt hơn tất cả các món cà ri khác.

3. Cà ri Massaman

Hình ảnh

Xuôi xuống phía Nam đất nước, du khách có thể thưởng thức món cà ri này, tại bất kể nhà hàng hay nhà dân nào. Đây là món ăn đặc trưng của vùng đất khu vực phía Nam và giáp biển. Công thức nổi bật của món cà ri Massaman là sự kết hợp tinh tế về hương vị của thảo quả và quế.

4. Cà ri xanh

Hình ảnh

Ớt và nước cốt dừa vẫn là gia vị chủ đạo trong món Cà ri xanh. Tuy nhiên trong món ăn này, còn có sự có mặt của hung quế và rau mùi... cùng các loại rau gia vị được trồng tại Thái. Món ăn này thường được ăn trong ngày lễ, Tết.
(Sưu tầm từ Internet)
Hình đại diện của người dùng
baovethanglong
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: 09 Tháng 1 2013 15:42

Re: 4 món cà ri Thái tuyệt ngon

gửi bởi baovethanglong 22 Tháng 1 2013 16:46

món này của thái ngon khỏi chê. nhất là cải đỏ đó nha. lưu ý là ăn cay mới ăn dc món này.
Quay về Ẩm thực
 


  • Bài Viết Liên Quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết sau cùng

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.